Đọc kỹ cuốn sách chỉ dẫn theo xe (bằng tiếng việt) mới thấy chiếc xe Vitara 2017 tiêu chuẩn khá cao. Nhập về vn đã bị cắt bớt option để giảm giá niêm yết xe. Nếu như đúng chuẩn như trong cataloge thì Vitara 2017 cực kỳ hay.

Vitara 2017 được mệnh danh là Land Rover châu Á

Đáng nuối tiếc là những phần cắt bỏ rất quan yếu như: Hệ thống rada hỗ trợ phanh. Hệ thống này nằm ngay chỗ logo chữ S có hình lục giác trước đầu xe. Khi hình thức rada được bật (ON) nó có nhiệm vụ liên kết với phanh, xe sẽ tự động cảnh báo khi rada phát hiện khoảng cách với xe phía trước thiếu bình an và sẽ tự phanh nguy cấp nếu người lái không can thiệp kịp thời. Chắc chắn giá thành cho chuỗi hệ thống này khá cao, nên đại lý Suzuki ở vn cắt bỏ để giảm giá, dễ bán xe hơn.

Hệ thống cảm biến laze áp suất lốp cũng bị cắt bỏ. Hệ thống này kiểm soát áp suất lốp bằng sóng laze, mà không cần van như chuỗi hệ thống dùng sóng Bluetooth.

Ngoài ra, màn hình theo trưng bày trong sách hiển thị đa tác dụng như: camera hỗ trợ lùi, báo áp suất lốp, dẫn đường vệ tinh GPS, đàm thoại, video play và video hành trình, đồng thời kết nối car play và 4G. Giá màn hình này được hãng báo giá tới 68 triệu đồng này bị cắt đúng là rất đáng nuối tiếc. Màn hình lắp ngoài chỉ 8 triệu đồng, kèm camera lùi, chất lượng kém hẳn.

Vitara 2017 còn có 1 nhược điểm nữa là lốp ô tô dùng rãnh gai to nên tiếng ồn lớn. Nếu thay lốp mechelin thì rất êm, chạy khác hẳn. Nếu ngay lúc mua, xe chưa chạy mà đem đổi lốp mechelin thì chỉ bù 400.000 đồng/lốp. Nhưng trái lại lốp châu Âu lại bền hơn lốp Thái Lan. Nếu hay đi đường xấu, thì giữ nguyên lốp theo xe, bằng lòng hơi ồn khi đi đường phố, nhưng đổi lấy độ bền cũng là tuyển lựa tốt.

Những điểm cộng đáng khen của Vitara 2017

Khung gầm khá là vững chắc, sắt rất dày và ốc vít cũng to khoẻ. Đặc biệt, Vitara 2017 còn có cảm biến thắt dây bình an ghế phụ. Khi không có người ngồi bên phụ phía trước thì đèn báo thắt dây bình an biến mất. Nếu có người ngồi mà không thắt dây bình an nó sẽ cảnh báo. Khác với các dòng xe cùng phân khúc, thậm chí phân khúc đắt tiền hơn, chỉ có cảm biến thắt dây bình an ở ghế lái.

Đầu xe được “độ” thêm dòng chữ Discovery khiến đầu xe thêm nổi trội

Động cơ M16 có dạng như động cơ Tubo, nhưng không theo nguyên lý Tubo, mà dùng chuỗi hệ thống mở mang gió để cấp thêm nhiên liệu. Công nghệ này cố nhiên kém hiệu quả so với tăng tốc kiểu Tubo, nhưng ưu việt ở chỗ Economy – hiệu quả và tằn nhân tiện nhiên liệu. Suzuki chủ trương không dùng công suất lớn, mà dùng ép số để tăng độ vọt. Vì vậy, chỉ cần kéo cần số nhanh về M và dùng số 2 để tăng tốc, chuyển nhanh lên số 3 khi đạp thốc chân ga. Vận hành đúng thì xe tăng tốc không thua gì 2.0.

Khoang động cơ được kiến tạo rất thoáng, mở nắp capo rất nhiều khoảng trống, dễ thao tác khi thay thế sang sửa. Bình ắc quy khá nhỏ, chỉ có 30A, chứng tỏ máy rất hiệu quả, lực đề nhẹ. Trong khi con KIA RAY có 1.0, mà bình ắc quy cần tới 60A, gấp đôi Vitara 1.6. Đáng chú ý nữa là độ tiêu hao nhiên liệu của Vitara 2017 ít hơn cả con Kia RAY 1.0, cũng ít hao xăng hơn cả Kia Morning.

Đa phần các xe cùng phân khúc hoặc cao cấp hơn hiện chỉ có hình thức Cruise Control. Vitara 2017 có tính năng này, và vẫn giữ cả tính năng Limit Control. Limit Control là hình thức bắt buộc phải đạp ga xe mới chạy, nhưng nó vô hiệu khi xe đạt vận tốc khống chế 60km/h, hoặc theo vận tốc do mình cài đặt theo tuyến đường chuẩn y. Khi bật Limit Control, chả hạn cài đặt Limit 60km/h, đi qua đoạn đường hạn chế vận tốc 60km/h, thì dù có đạp ga kiểu gì vận tốc cũng bị khống chế như đã cài đặt.

Chế độ Crusie Control là hình thức ga tự động, không cần đạp ga xe vẫn chạy, chú ý là chạy vận tốc trên 40km/h cài đặt mới có hiệu lực. Tính năng này giúp chân ga được ngơi nghỉ, đỡ mỏi chân khi chạy đường cao tốc.

Chế độ laptop Vitara 2017 kiến tạo cũng khá là nhân tiện, cách kiến tạo khác với các loại xe khác, rất dễ bấm nhận và chấm dứt. Tay lái gật gù cũng rất hay, dễ điều chỉnh cho ăn nhập người lái.

Điểm trừ lớn nhất của Vitara 2017 là ghế lái không chỉnh bằng điện, kém nhân tiện nghi cho người dùng. Dù “chỉnh bằng cơm”, nhưng cái cần bơm lên xuống cũng rất thích, ghế lái rất dễ chịu, ôm sát lưng và dễ chỉnh.

Điều hoà rất khỏe, lạnh rất nhanh và rất sâu. Cửa gió điều hoà chỉnh 360 độ, đóng mở rất sáng ý. Cửa gió kiểu này hay hơn các xe khác vì kiến tạo cửa gió tròn, xoay được 360 độ, hướng gió rất linh hoạt, không phun vào mặt. Khoang hành lý khá rộng có ngăn chia 3 tầng, dễ chịu để đồ. Nhưng cũng bởi vậy mà băng ghế sau hơi dở, vì ít ngả về sau, đi đường dài sẽ khiến người ngồi sau không dễ chịu.

Bên cạnh tính năng gương chiếu hậu trong xe cảm biến chống chói, đèn pha tự động, gạt mưa tự động khá nhân tiện ích, thì Vitara 2017 nhập về vn lại hơi dở ở chỗ không có camera lùi. Chìa khoá cũng hơi khác kiểu, bấm 1 lần chỉ mở cửa lái, bấm 2 lần mới mở hết các cửa, nếu người lái không quen xe thì sẽ chạm chán rối rắm cho người đi cùng. Tóm lại, trong phân khúc công suất 1.6 và phân khúc giá thành xe 800 triệu đồng, thì con xe này ưu việt nhất về mọi mặt.

Xe Vitara 2017 của tôi được đầu tư thêm: màn hình + camera lùi, cảm biến áp suất lốp, sơn giả gỗ + vô lăng, tay nắm crome, ốp đuôi xe + trang hoàng, dán phim cách nhiệt… Tổng khoảng 25 triệu đồng. Do ngoại thất kiến tạo tuyệt hảo, được mệnh danh là “Land Rover châu Á” nên Vitara 2017 là chiếc xe ngon bổ rẻ đẹp đúng nghĩa.

Chỉ trong 1 ngày, mọi thủ tục ảnh hưởng tới chiếc xe đã hoàn thành

Suzuki Vitara 2017 là con xe mới 100% mua từ đại lý của hãng, nó là con xe thứ 3 trong khoảng 14 năm (từ 2004-2017) của tôi.

Lần mua xe thứ ba này tôi đi tới đi lui rất nhiều lần đại lý Suzuki Cầu Giấy. Tôi chạy thử tới 2 lần chiếc xe này và cũng chạy thử nhiều xe khác như Hyundai Creta, Ford Ecosport, Luxgen U6, nhưng tôi rất thích sự điềm đạm, nhiệt liệt, chân thực của anh game thủ tên là Việt bán hàng suzuki Cầu Giấy.

Tôi cũng thuộc loại đối tượng mua hàng hơi khó tính khó nết, cân nhắc rất nhiều, xem trên mạng nhiều loại xe cùng phân khúc, cùng công xuất 1.6 AT. Sau lần thứ 2 chạy thử, tôi quyết định mau chóng mua Vitara.

Chỉ trong một buổi sáng 5/4/2017 đã hoàn thành mọi thủ tục và tôi vi vu về nhà trong niềm vui rất ưng ý.

Cảm ơn game thủ Việt cùng đại lý Suzuki Cầu Giấy cùng các bằng hữu đã cùng tôi tuyển lựa chiếc xe đúng là vừa ngon, bổ, rẻ và ăn nhập với túi tiền hiện có. Tôi cũng cảm ơn các doanh nghiệp như thuế, Phòng CSGT CATP Hà Nội, trọng điểm đăng kiểm. Thủ tục hành chính tại nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội đã được canh tân rất nhiều. Mọi thủ tục cực kỳ nhanh và tằn nhân tiện thơi gian. Cảm ơn tất cả mọi người, chiếc xe là một của cải nhỏ nhưng niềm vui rất lớn.

Nguyễn Thành Nhân(ANTĐ)