6h45, đoàn phóng viên đã khởi đầu vận chuyển khỏi khách sạn, rời thị thành đại dương Nha Trang náo nhiệt. Chúng tôi khởi đầu ngày trải nghiệm thứ 3 sớm hơn 1 tiếng so với dự kiến vì chặng đường phía trước còn rất dài. Chúng tôi rời Nha Trang khi người dân nơi đây còn đang số đông dục, những du khách đang đắm mình trong làn nước đại dương mát lạnh buổi sớm.

Ngày bữa nay, tôi và anh game thủ quay phim trải nghiệm chiếc Toyota Fortuner 2.7V 4×2. So với chiếc Fortuner “full option” thì version trung cấp này bị lược bớt một số vũ trang như đèn pha LED, camera lùi, cốp sau chỉnh điện v.v.. Dù vậy, những tính năng bình im quan yếu như A-TRC, ABS, EBD vẫn được vũ trang vừa đủ cho Fortuner 2.7V 4×2.

Quả thật, càng đi, chúng tôi càng thêm yêu quê hương vietnam. Khi qua địa phận thôn Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, cảnh tượng những ruộng lúa xanh rì trải dài típ tắp đã khiến chúng tôi không khỏi xuyến xao. Kéo cửa sổ xuống, hít căng lồng ngực hương lúa mới thơm lừng, mọi mỏi mệt đều tan biến. Cảnh vật ở đây thật quá chừng im bình, trái ngược hẳn với sự náo nhiệt và sôi động ở thị thành Nha Trang. Tuy nhiên, sự im bình đó chẳng kéo dài được lâu vì chúng tôi đã tới chân đèo Cả.

Đèo Cả là một trong những con đèo gian nan và hiểm trở nhất tại miền Trung với nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn và có rất nhiều xe vận chuyển siêu trường, siêu trọng hoạt động. Đây quả là một phép thử nặng đô dành cho Fortuner, một mẫu xe có trọng lượng khô trên 2 tấn và mang trong mình động cơ xăng không phải quá mạnh mẽ. Tuy nhiên, những con dốc liên tục và hàng đoàn xe vận chuyển nối đuôi nhau trước mặt không chuẩn y tôi nghĩ suy nhiều. Gạt cần số sang địa điểm S, bấm lẫy chuyển số trên vô lăng để trả về số 3 và đạp mạnh chân ga, động cơ Fortuner gào rú rất to nhưng xe tăng tốc khá lừ đừ khi phải leo dốc.

Trong phần đông trường hợp vượt xe vận chuyển, Fortuner bản máy xăng không đem lại độ vọt cấp thiết để người lái cảm thấy tự tín. Trái lại, động cơ dầu của version 2.4G lại chiếm hữu lực mô-men xoắn vô cùng dồi dào ở dải tua trung khiến xe có thể bứt tốc rất tốt. Trải nghiệm Fortuner tại đèo Cả, tôi lại thầm nhớ tiếc khi Toyota quyết định chỉ phân chia Fortuner bản máy dầu bị cắt bỏ gần hết vũ trang tùy chọn lựa.

Trải qua hơn chục kilômét đường đèo đầy găng với những pha vượt xe vận chuyển liên tục, chúng tôi nghỉ chân tại ngọn đèn đại dương Mũi Đại Lãnh. Mũi Đại Lãnh (hay còn gọi là Mũi Điện) là điểm cực đông của sơn hà, nơi đón mặt trời mọc trước nhất tại vietnam. Đứng bên đường và phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng cảnh đẹp hoàn hảo của ngọn đèn đại dương và Bãi Môn, tôi cảm thấy nỗ lực đoạt được đèo Cả như được bồi hoàn xứng đáng, chỉ hơi nhớ tiếc là không được ở lại đây 1 đêm để ngắm mặt trời mọc. 10 phút ngơi nghỉ trôi qua, chúng tôi lại xuất phát tiếp tục hành trình. Đoàn thưởng thức, ngơi nghỉ tại Quy Nhơn và chạy thẳng một mạch tới thị thành Đà Nẵng, chấm dứt hành trình gần 1.000 kilômét từ Sài Gòn tới Đà Nẵng với vô vàn kỷ niệm đáng nhớ.

Qua hành trình Toyota IMV Caravan, đoàn phóng viên chúng tôi đã được trải nghiệm Fortuner một cách tương đối kỹ càng, đủ để hiểu rõ ưu, nhược điểm của mẫu SUV hoàn toàn mới này. Đối với tôi, Fortuner dù không đem lại cảm giác lái hứng khởi hay tài năng vận hành mạnh mẽ nhưng nó vững chắc là một chiếc xe gia đình tối ưu. Không gian phía bên trong vô cùng rộng rãi với hàng ghế thứ 3 bổ ích, nội, ngoại thất được cải thiện về chất lượng và những công nghiệp bình im cấp thiết đã được bổ sung. Những tăng cấp trên cộng với danh tiếng Toyota và tài năng giữ giá “quán quân” khiến dòng xe Fortuner như hổ thêm cánh. Trên thực tiễn, doanh số 2 04 tuần đầu năm 2017 đã chứng minh sức hút của Toyota Fortuner tại vietnam. Đó là trải nghiệm của tôi, còn những phóng viên khác có những cảm nhận gì về Fortuner mới?

Anh Nguyễn Vi Khoa, phóng viên Otosaigon san sẻ: “Về mặt cảm giác lái, Fortuner mới chưa thực thụ gây ngẫu hứng mạnh cho mình vì phản ứng thân xe còn rời rạc, cảm giác vô lăng còn nhạt nhòa. Tuy nhiên, Toyota đã điều chỉnh để cảm giác lái của Fortuner tốt hơn version cũ một tẹo. Tất nhiên chúng ta chẳng thể im cầu một chiếc SUV 7 chỗ khuông gầm rời phải mang lại cảm giác lái thật tốt. Điều quan yếu nhất đối với xe SUV gia đình là sự dễ chịu của hành khách trên xe và điều này Toyota Fortuner làm rất tốt, tốt hơn nhiều đối phương trong phân khúc. Tôi cực kỳ tuyệt hảo với môi trường ở hàng ghế thứ 3. Có thể nói hàng ghế thứ 3 có sự dễ chịu tương đương với hai hàng ghế trên.”

Anh Ngô Bình Minh, phóng viên báo Autonet cho biết: “Tôi đã có một hành trình hoàn hảo với Toyota Fortuner 2017 bản máy xăng và máy dầu. Điểm tôi tuyệt hảo nhất là môi trường phía bên trong tao nhã, đương đại và vô cùng rộng rãi. Tôi cũng rất ưng ý với tài năng hà tằn hà tiện nhiên liệu của Fortuner version máy dầu, tiêu thụ nhàng nhàng chỉ 5.7 tới 6 lít dầu/100 km, thấp hơn cả tham số nhà sinh sản đưa ra. Fortuner version máy dầu sẽ là tuyển lựa hàng đầu cho mục tiêu kinh doanh vận chuyển.”

Một số hình ảnh đẹp về chặng cuối chuyến trải nghiệm Toyota IMV Caravan 2017

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)