Trong chuyến trải nghiệm lần này, chúng tôi vinh diệu được đồng hành cùng những người game thủ Thái Lan đang thực hành hành trình “Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017”. Đây là một trong những hành trình trải nghiệm diện tích nhất trong khu vực với thời kì 48 ngày, tổng quãng đường hơn 7.000 km, đi qua 5 nhà nước bao gồm Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Lào và vn. Đặc biệt trong chuyến hành trình “xuyên biên thuỳ” này, đoàn Toyota Road Caravan có 11 ngày tại vn, sẽ vượt quãng đường với chiều dài khoảng 2.400km qua địa phận các tỉnh giấc, thành gồm: TP HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh và Điện Biên Phủ trước khi đến Lào.
Buổi hội ý nhanh về hành trình giữa đoàn Thái Lan và các phóng viên vn
Sự thân thương của những thành viên đoàn Thái Lan
Ngày 5/3, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến kĩ năng tuyệt hảo của bộ đôi Fortuner và Hilux thế hệ đột phá, được biểu đạt bởi những chuyên gia Toyota người Malaysia. Chứng kiến những pha đoạt được sa hình bập bênh, leo dốc ngang liên tục và leo dốc dựng đứng, những đôi bàn tay của từng thành viên trong đoàn đã ngứa ngáy muốn vần vô lăng lắm rồi!
Bắt đầu hành trình, thử sức tại cao tốc Long Thành – Dầu Giây
Đúng 7h45 ngày 6/3, hành trình trải nghiệm của đoàn phóng viên chúng tôi mới đích thực khởi đầu. Sau màn làm quen với 2 thành viên dẫn đoàn phóng viên vn, cũng như nói chuyện, chụp hình lưu niệm với đoàn Thái Lan, chúng tôi tuần tự lên xe và khởi đầu hành trình Toyota IMV Caravan. Tôi và anh game thủ quay phim được cắt cử trải nghiệm chiếc Fortuner 2017 2.7V 4×4 trước hết, version cao cấp nhất trước hết. Hãy xem version có giá sàn hơn khá nhiều so với thế hệ trước này có gì khác biệt.
![]() Toyota “thử lửa” Fortuner và Hilux trong buổi lái thử và trình diễn tại Sài Gòn |
Ngay khi vừa rời khỏi cổng khách sạn, chúng tôi được chào đón bởi một thứ vốn đã quá thân thuộc tại Sài Gòn: kẹt xe. Tuy nhiên, cũng chính trong một môi trường với vô vàn tiếng còi xe, tiếng động cơ, tiếng người và vô vàn âm thanh không tên khác, chúng tôi mới nhận thấy kĩ năng cách âm của Toyota Fortuner thế hệ mới đã được cải thiện hơn nhiều so với version trước. Từng cụ thể nội, ngoại thất cũng được hoàn thành tốt hơn, nhất là phần ngoại thất. Toyota Fortuner 2017 đã rũ bỏ hoàn toàn vẻ xù xì, có phần hơi thô của version trước và khoác lên mình một lớp áo khá thanh lịch, hấp dẫn với cụm đèn pha dạng LED sắc sảo, lưới tản nhiệt bề thế và cụm đèn hậu khá nổi trội. Có lẽ đây là lần trước hết tôi có thể dùng từ “đẹp” khi mô tả dòng xe rất phổ thông này, và điều đó biểu đạt ngay qua ánh mắt của những người đi đường xung lòng vòng xe.
Vô lăng của Fortuner 2017 vẫn được trợ lực dầu và khá nặng ở véc tơ vận tốc tức thời thấp khiến người lái phải dùng lực nhiều. Tuy nhiên, điều đó chẳng liên quan đến tôi lắm vì tôi thích cảm giác chân thực của chuỗi hệ thống trợ lực dầu. Động cơ và hộp số của Fortuner 2017 hoạt động rất êm ái ở dải véc tơ vận tốc tức thời thấp. Fortuner 2017 cho tầm quan sát rất tốt, cộng với địa điểm ngồi lái khá cao so với mặt đường khiến việc nhích từng mét trên đường trở thành “dễ thở” hơn khi tầm nhìn ít bị che từ trần bởi xe phía trước. Có lẽ đây một trong những lý do chính khiến nhiều người lựa chọn mua xe SUV chỉ để đi phố.
![]() |
Sau một tiếng nặng nhọc bon chen, đoàn chúng tôi mới đến đầu cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Cả đoàn đồng loạt tăng tốc để trải nghiệm những chiếc Fortuner ở véc tơ vận tốc tức thời cao. Với trọng lượng không chuyển vận xấp xỉ 2 tấn và động cơ xăng không đích thực quá mạnh mẽ (I4 nạp khí tự nhiên dung tích 2.7 lít, 164 sức ngựa, 245 Nm), không quá kinh ngạc khi Fortuner tăng tốc khá lừ đừ. Ở ngưỡng véc tơ vận tốc tức thời 100 km/h, hộp số ở địa điểm D, tua vòng động cơ đạt xấp xỉ 1.900 vòng/phút, xe cách âm khỏi tiếng lốp và tiếng gió rất tốt, cảm giác chòng chành “đặc trưng” của dòng xe này cũng đã giảm hẳn, tuy chưa thể êm ái như những mẫu crossover sử dụng cấu trúc khuông liền thân. Ở dải véc tơ vận tốc tức thời cao, chuỗi hệ thống lái trợ lực dầu cho cảm giác đầm, khá chắc tay.
Rời khỏi đường cao tốc, đoàn chúng tôi rẽ phải vào quốc lộ 51 và hướng đến thành thị Bà Rịa – Vũng Tàu. Vừa qua cổng chào ở thành thị đại dương dễ nhìn này, anh dẫn đoàn liền hỏi liệu có ai biết ý nghĩa tên gọi Bà Rịa – Vũng Tàu hay không. Tất nhiên là không ai trong đoàn có câu giải đáp cả, chúng tôi cứ mặc định gọi là Bà Rịa – Vũng Tàu thôi!
Nhiều người nói nếu đến Vũng Tàu mà chưa ăn bánh canh ở đây thì coi như là chưa đến
Không để mọi người đợi lâu, anh dẫn đoàn ngồi xe số 01 giảng giải: “có nhiều giả thuyết khác nhau về cái tên Bà Rịa: đó là tên một vị thần của người Chăm, cũng có thể đó là tên của một tộc người từng cư trú trên địa bàn, nhưng cách giảng giải được nhiều người truyền mồm nhất là Bà Rịa là tên của dân cư trước hết đặt chân đến vùng đất này. Truyền thuyết Bà Rịa (tên người) lần trước hết được nhắc đến trong sách “Chuyên khảo tỉnh giấc Bà Rịa và thành thị Cap Saint-Jacques”. Theo sách này thì “Bà Rịa là một nữ giới sống cuối thế kỷ XVIII và chết năm 1803 tại làng Phước Liễu do bà lập nên. Truyền thuyết trong vùng kể rằng người nữ giới này đã đến cư trú ở đây vào năm 1789, và tên của bà được lưu truyền như là dân cư trước hết”.
![]() |
Tầm 10h20, cả đoàn nghỉ chân tại Hồ Tràm để quay phim và tự sướng. Tổng cộng thời kì dành cho đoàn phóng viên tác nghiệp chỉ hạn độ 10 phút vì chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Dù ngắn ngủi nhưng quãng thời kì đó là đủ để chúng tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ trên một quãng vắng tại Hồ Tràm. Biển xanh, cát trắng, nắng tiến thưởng, cùng bầu không khí trong lành, phảng phất vị mặn của đại dương khiến ai nấy đều hào hứng hơn hẳn, sự mỏi mệt hạn độ như đều tan biến. Chúng tôi thỏa sức tận hưởng cái nắng ở miền đại dương tuy chói chang nhưng lại không bỏng rát và ngột ngạt như những gì chúng tôi thường chịu đựng ở Hà Nội hay Sài Gòn. Thoáng chốc mà 10 phút ngắn ngủi đã hết, ai nấy quay về xe của mình và tiếp tục xuất hành.
Off-road cực chẳng đã tại La Gi
Theo lịch trình, đoàn phóng viên sẽ trải nghiệm kĩ năng đoạt được địa hình của Fortuner 2017 tại Mũi Dinh. Tuy nhiên, 5 chiếc xe trong đoàn đã “được” đi đường cực xấu ngay khi vừa đến địa phận thị xã La Gi. Chặng đường đầy rẫy đá răm, đá hòn và cực kỳ bụi bặm, cả đoàn xe nối đuôi nhau đi theo một đường thẳng nhưng nhiều khi bụi trắng xóa, xe sau không nhìn thấy xe đi trước. Thường thì khi đi xe trên một con đường như thế này, nếu chiếc xe có khuông gầm và chuỗi hệ thống treo không tốt, hành khách ngồi trên xe sẽ cảm thấy như đang được mát-xa bằng cùi chỏ và đầu gối vậy. Những chiếc Fortuner với khuông gầm sử dụng phổ biến với Hilux và chuỗi hệ thống treo hoàn toàn mới xử lý dạng địa hình này khá tốt, dù sự dễ chịu của chúng tôi bên trong xe chưa đích thực là hàng đầu trong phân khúc.
Thanh long là cây trồng chủ lực tại đây, nhưng liệu trong bao lâu?
Qua địa phận thị xã La Gi, chúng tôi thu vào tầm mắt là môi trường bát ngát của những vườn thanh long ngút ngàn. Mấy năm gần đây, người dân tại La Gi đã chặt cao su để trồng thanh long vì khoảng năm 2014, giá cao su rớt thảm hại, người dân thậm chí còn không buồn khẩn hoang lấy mủ. Những gia đình có đất hai bên bờ sông Dinh là những gia đình trồng thanh long trước hết, có nhà trồng liền một lúc 500 trụ thanh long. Tuy nhiên, liệu thay cao su bằng thanh long có phải là một biện pháp bình ổn? Ai cũng biết thanh long vn khái quát và Bình Thuận nói riêng dựa vào đa số vào hoạt động mua bán Trung Quốc, trong khi sản lượng xuất khẩu chính ngạch qua các hoạt động mua bán Âu, Mỹ không nhiều lại yên cầu chất lượng rất cao.
Mông lung nghĩ suy về mai sau cây thanh long và người dân nơi đây, chẳng mấy chốc mà đoạn đường xấu đã hết, đoàn chúng tôi lại hướng ra đại dương. Tôi chỉ tiếc nuối không có thời kì dừng lại để hỏi thăm bà con nơi đây, cũng như mua một vài kg thanh long để ủng hộ họ.
Mũi Né – Nha Trang
Cảnh tự nhiên tuyệt đẹp ở Mũi Né
Sau 5 tiếng vận chuyển, chúng tôi đã đến điểm nghỉ trưa trước hết, nhà hàng Hoa Viên tại Mũi Né. Chúng tôi xuống xe mà không cảm thấy quá mỏi mệt và khởi đầu san sẻ những cảm nhận ban sơ về những chiếc Fortuner thế hệ đột phá. Hầu như ai cũng đồng ý rằng thế hệ mới nhất này là một bước đột phá so với thế hệ trước, nội, ngoại thất đều được nâng tầm, sánh vai cùng những mẫu xe đẹp và tiện nghi nhất trong phân khúc.
Dù vậy, những công nghiệp cấp thiết như chuỗi hệ thống kiểm soát hành trình, chuỗi hệ thống hỗ trợ lực phanh nguy cấp, Cân bằng điện tử, Hệ thống điều khiển lực kéo A-TRC, Hỗ trợ phát xuất ngang dốc, Hỗ trợ đổ đèo, camera lùi chỉ hiện ra trên version 2.7V 4×4 cao cấp nhất, còn version máy dầu 2.4G 4×2 chỉ chiếm hữu chuỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân chia lực phanh điện tử EBD. Đây rõ ràng là một quyết định có lo liệu của Toyota vn khi version cao cấp nhất với toàn diện công nghiệp đương đại sẽ rất ăn nhập với nhóm đối tượng mua hàng cá nhân, còn version tiêu chuẩn sử dụng động cơ dầu là một tuyển lựa phù hợp lý cho những công ty kinh doanh chuyên chở.
Qua hành trình hơn 230 km vừa rồi, chiếc Fortuner 2.4G 4×2 đã biểu đạt kĩ năng tiện tặn nhiên liệu “bá đạo” của mình khi chỉ tiêu thụ làng nhàng 5.7 lít dầu/100 km, ít hơn cả tham số ban bố của Toyota. Người điều khiển chiếc Fortuner máy dầu là anh Ngô Bình Minh, “chuyên gia giật giải” của làng báo xe vn cho biết: “Chỉ với một bình dầu, anh thừa sức chạy đến Đà Nẵng!”, nói xong anh Minh cười khà khà.
Thời gian thưởng thức và nghỉ trưa đã hết, cả đoàn chóng vánh lên xe và tiếp tục hành trình. Rời Mũi Né khoảng 60 km về hướng Đông Bắc, đoàn xe đã đến Bàu Trắng và đây là lần trước hết tôi được chạy xe trên cung đường tuyệt đẹp này. Đường cực rộng với 6 làn xe, nhựa đường mới cứng, đây đích thực là một con đường có thể khiến mọi chiếc xe “hết ga, hết số” mà vẫn an ninh.
Tất nhiên, chúng tôi vẫn vâng lệnh nghiêm nhặt véc tơ vận tốc tức thời quy định 90 km/h, véc tơ vận tốc tức thời vừa đủ để chúng tôi thu vào tầm mắt sự hùng vĩ của sa mạc cát bát ngát đổi màu liên tục từ tiến thưởng, sang đỏ rồi chuyển qua trắng tại nơi đây. Thật tiếc nuối là cả đoàn nhận được tin đường vào Mũi Dinh đã bị sạt lở nghiêm trọng nên dự kiến chạy off-road ở Mũi Dinh đã không thành. Tôi thầm tiếc nuối rẻ vì kĩ năng chạy đường địa hình là một trong những điểm mạnh của Toyota Fortuner. Chúng tôi sẽ thử kĩ năng off-road của mẫu xe này khi có dịp trải nghiệm xe kỹ càng hơn.
Thời gian trong ngày đã không còn nhiều nữa, sau khi hội ý với 2 anh dẫn đoàn, chúng tôi quyết định chạy một mạch thẳng đến Nha Trang mà không dừng lại ở Phan Rang và Cam Ranh. Ai nấy cũng đã thấm mệt và phần quay phim, tự sướng đã hòm hòm nên chúng tôi chỉ tụ phù hợp chạy xe, những ai không cầm lái thì sẽ tranh thủ ngơi nghỉ. Đi qua khu vực nhà máy điện gió Phú Lạc, chúng tôi không khỏi cảm thấy ham thích với những trụ tua-bin gió đồ sộ hai bên đường. Các tua-bin gió cao 85 m, cánh quạt dài 37 m nhưng nhìn từ xa, chúng chỉ như những chiếc chong chóng cỡ lớn mà thôi.
Thời gian trôi qua thật nhanh. Chẳng mấy chốc mà đoàn phóng viên đã đến thành thị đại dương Nha Trang. Chúng tôi dùng bữa tối tại nhà hàng Âu Lạc Thịnh và chóng vánh về khách sạn ngơi nghỉ, sẵn sàng cho ngày tiếp theo với lịch trình còn dài và gian khổ hơn nhiều.
(còn tiếp)
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)