Trải nghiệm tốt, nhưng vẫn có thể tốt hơn

Volvo S90 version Inscription T5 mà chúng tôi trải nghiệm chiếm hữu động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít cho công suất tối đa 254 sức ngựa, lực mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại dải tua 1.500 tới 4.800 vòng/phút. Toàn bộ lực kéo được truyền tới 2 bánh trước qua hộp số Geartronic tự động 8 cấp.

[ĐÁNH GIÁ XE] Volvo S90 – Trang nhã, tao nhã và dị biệt – Phần 1

Xe có trọng lượng không chuyển vận là 1807 kg theo ban bố của nhà sinh sản. Trọng lượng này là khá nhiều khi so với các mẫu xe dẫn động cầu sau điển hình trong phân khúc. Điều này cộng với kết cấu dẫn động cầu trước gợi ý rằng Volvo S90 không phải là một chiếc sedan mang hơi hám sport thuần chất. Cũng hơi nuối tiếc một tí là Volvo S90 không được thiết bị chuỗi hệ thống đóng cửa mềm, hay gọi nôm na là cửa hít. Đây gần như là thiết bị mặc định của xe sang thuộc phân khúc D. Chẳng sao, đây là tính năng nâng cao trải nghiệm người dùng, không có cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Khi bước vào trong xe, thứ thú vị sự lưu ý của người chơi trước nhất là một màn hình chạm màn hình 9 inch nằm gọn giữa bảng táp lô. Màn hình được đặt dọc và có độ mềm mại rất cao, khiến mọi thao tác vuốt, trượt, thu phóng đều được thực hành dễ dãi như người chơi đang thao tác với một chiếc iPad vậy. Màn hình được thiết bị công nghiệp hồng ngoại, người dùng có sport tác dễ chịu kể cả khi đeo căng thẳng, thậm chí người chơi còn không cần phải chạm trực tiếp vào màn hình. Hệ thống thông báo tiêu khiển Sensus của Volvo có hỗ trợ Apple Carplay, Android Auto và có tích thích hợp sẵn bản đồ định vị.

Volvo S90 2018 – chiếc sedan hàng đầu chính thức công bố hoạt động mua bán Mỹ

Xe có 3 cách thức lái bao gồm Eco, Comfort và Dynamic. Chọn cách thức Comfort, tôi khởi đầu hành trình lượn một vòng phố đông để trải nghiệm kĩ năng hoạt động của S90. Ở dải vận tốc thấp, hộp số sang số rất mềm mại, gần như chẳng thể nhận ra. Xe cách âm tốt nhưng mỗi khi đạp ga hơi thốc một tí, ví dụ như tăng tốc sau khi hết đèn đỏ, tiếng động cơ vọng vào cabin là hơi nhiều.

Hệ thống treo khí nén của Volvo S90 Inscription T5 hoạt động cũng rất êm ái, xe “nuốt trọn” từng ổ gà trên đường dù đang chạy vành 19 inch. Có thể thấy những điểm mạnh của Volvo S90 là môi trường phía bên trong thoáng đãng, quý phái, vô lăng nhẹ nhõm, chính xác, dù sự êm ái và kĩ năng cách âm khỏi tiếng ồn động cơ chưa phải là tốt nhất phân khúc. Bù lại, khoang sau của Volvo S90 rộng hơn E-Class và dễ chịu hơn, chuỗi hệ thống điều hòa phía sau bằng chạm màn hình khá đẹp.

City Safety giúp người chơi dễ chịu tài xế hơn

Đi đường phố đông, chuỗi hệ thống bình yên City Safety (option) cũng khiến tôi an tâm cầm lái hơn. City Safety hoạt động ở vận tốc trên 4 km/h, tức thị nếu xe vận chuyển cực chậm chạp, chuỗi hệ thống sẽ không hoạt động. City Safety hoạt động nhờ cảm biến gắn ở sau gương chiếu hậu trọng điểm, cảm biến này sẽ liên tục giám sát những vật thể trước xe, nó sẽ báo hiệu cho người lái bằng hình ảnh hoặc âm thanh nếu trước xe có người đi bộ, người đi xe đạp hay xe ô tô khác.

Nếu người lái không kịp phản ứng, chuỗi hệ thống có thể tự phanh về 0 km/h nếu trước mặt là xe ô tô khác, City Safety (option) có thể phanh về 0 ở vận tốc 70 km/h nếu trước mặt là xe ô tô; nếu là người đi xe đạp, 50 km/h, người đi bộ là 45 km/h.

Tất nhiên, nếu ai không thích chuỗi hệ thống tự động này, nhất là khi tài xế ở phố đông thì có thể tắt nó đi. Khi cần đỗ xe, chuỗi hệ thống camera 360 (option) hoạt động rất hiệu quả, cho người chơi cảm nhận chính xác về khoảng môi trường xung vòng vèo xe, giúp việc độ xe dễ như trở bàn tay. Thậm chí, người chơi có thể để S90 tự động đỗ xe nếu muốn (cả đỗ vuông góc và đồng thời).

Chuyển sang cách thức Dynamic và đưa xe vào đường trường, chiếc Volvo S90 với động cơ T5 tăng tốc khá nhanh nhưng không mang lại cảm giác phấn khích cho người lái. Động cơ T5 chỉ có tăng áp nên khoảng tua vòng thấp, khối động cơ này hơi trễ một tí, khá dị biệt so với động cơ T6 trên chiếc XC90 mà tôi trải nghiệm trước đó. So với T5, động cơ T6 có thêm chuỗi hệ thống siêu nạp (supercharger) cung cấp thêm sức mạnh cho động cơ ở dải tua vòng thấp, khiến version động cơ T6 cho trải nghiệm mềm mại, mạnh mẽ hơn.

Trọng lượng toàn chuyển vận tiệm cận 2.2 tấn cũng khiến S90 T5 chẳng thể lập cập như những thây mặt có khuynh hướng sport trong phân khúc. Dù không quá sport nhưng ở dải vận tốc 100 km/h, xe vẫn rất êm ái và đầm chắc, vô lăng cũng chở nên chắc hơn và xuất hành cao tốc, tôi mới có dịp trải nghiệm “vũ khí” sắc bén nhất của Volvo S90: tính năng lái bán tự động Pilot Assist II.

Volvo XC90 siêu nổi trội với y phục màu Satin Perfect Blue

Tính năng lái bán tự động trên là sự phối thích hợp của chuỗi hệ thống Kiểm soát hành trình thích nghi và hỗ trợ giữ làn nhưng kĩ năng của Pilot Assist II còn tuyệt hảo hơn thế. Người lái chọn lựa khoảng cách tùy ý với xe đi trước và Volvo S90 sẽ tự động duy trì khoảng cách ấy và hơn nữa, xe sẽ tự nhẹ nhõm đánh lái nếu phía trước là đoạn rẽ. Nếu trước mặt không có xe nào, S90 vẫn duy trì vận tốc được đặt trước và nếu có xe bất thần tạt ngang, S90 sẽ tự phanh để bảo đảm bình yên.