Volvo luôn được biết đến như một hãng xe không tuân theo xu thế thông thường. Trong suốt 90 năm lịch sử, Volvo luôn giữ nguyên triết lý sinh sản xe không giống ai dù cả tập đoàn đã trải qua vô vàn thăng trầm cùng nhiều lần đổi chủ. Tinh thần ấy vẫn được phát huy trong thời đương đại, thời điểm Volvo đang tự làm mới mình để bước chân vào lãnh địa xe sang. Dù cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz hay BMW, hãng xe Thụy Điển vẫn lựa chọn một lối đi đầy dị biệt để tạo ra công hút riêng.

Volvo S90 là mẫu xe mới hoàn toàn thứ hai của Volvo, nối tiếp chiến thắng ngoài sức mường tượng của mẫu xe sport đa dụng hạng sang XC90. Cả hai mẫu xe này, cũng như mọi dòng xe mới tiếp theo của hãng xe Thụy Điển đều được lắp ráp trên nền móng SPA (Scalable Product Platform). Volvo S90 là một cái tên đầy tươi mới trong phân khúc xe hạng sang hạng D, sân chơi của những tên tuổi đã quá thân thuộc như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus.

Ngoại thất tao nhã và dị biệt

Vẻ đẹp của Volvo S90 là thành tựu của 3 nhà kiến tạo xe đại tài: Thomas Ingenlath, phó giám đốc kiến tạo của Volvo. Ông là một trong những yếu tố chính mang đến vẻ đẹp đương đại và tao nhã cho các mẫu xe Audi và Volkswagen vào đầu những năm 2000. Tiếp theo là Robin Page, giám đốc kiến tạo phía bên trong Volvo. Ông là người chắp bút nên khoang phía bên trong xa hoa của những chiếc Bentley Continental, Mulsanne, và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Rolls-Royce và Bugatti. Cuối cùng là Max Missoni, trưởng dự án kiến tạo S90.

Volvo EV trước hết có khuôn khổ chạy ít ra là 402 km, có giá sàn chỉ từ 795 triệu VNĐ

Ba nhà kiến tạo này đã nghiên cứu kỹ lưỡng văn hóa người Thụy Điển, những chiếc Volvo cổ lỗ cũng như thứ hạng kiến tạo đậm chất Scandinavian để tạo nên Volvo S90, chiếc sedan hạng sang đoạt giải Xe có kiến tạo đẹp nhất năm 2016 của tập san AutomobileMag.

Khi được hỏi lý do rời Bentley dù đã có 12 năm gắn bó và đến với một thương hiệu khác, Robin Page giải đáp: “Đây là một thời điểm lôi cuốn để gia nhập Volvo. Volvo có thứ hạng kiến tạo rất biệt lập, lại lưu giữ hoàn toản những giá trị truyền thống. Về mặt kiến tạo phía bên trong, tôi sẽ phối hợp kỹ nghệ tay chân lâu đời của người Thụy Điển và những công nghiệp đương đại nhất nhằm giúp thương hiệu Volvo đích thực vươn lên thứ hạng mới.”

Thực sự mà nói, những cá tuấn kiệt năng mới đầu quân cho Volvo đã làm rất tốt việc tạo ra hình ảnh mới cho hãng xe Thụy Điển. Nhìn từ phía trước, Volvo S90 có vẻ đẹp đầy tuyệt hảo với lưới vận chuyển nhiệt cỡ lớn, bao gồm các nan mạ crôm đặt dọc, gợi nhớ lại kiến tạo lưới tản nhiệt của chiếc Volvo P1800. Ở giữa lưới tản nhiệt là biểu trưng đặc trưng của Volvo, vốn là ký hiệu của nguyên tố sắt trong văn hóa Thụy Điển.

[ĐÁNH GIÁ XE] Volvo XC90 2017 – An toàn là thanh lịch

Đó là cụ thể hình thành trên mọi xe Volvo từng sinh sản từ trước đến nay. Tính từ ngày 14/4/1927, thời điểm những chiếc Volvo trước hết ra đời với tên gọi “Jakob” đến hết ngày 30/4/2017, đã có 19.641.659 chiếc Volvo xuất xưởng, trong đó có một chiếc Volvo P1800 đã chạy được gần 5 triệu km và vẫn tiếp tục lăn bánh! Có thể thấy người châu Âu có lý do để coi Volvo là biểu trưng của sự an ninh và dai sức.

Trở lại với chiếc S90, rõ ràng 2 cụm đèn pha là điểm nhấn nổi trội nhất ở phần đầu xe. Cụm đèn pha full LED với điểm nhấn là 2 dải đèn LED chạy khi trời sáng hình chữ T phỏng theo hình dạng của cây búa Mjollnir của thần sấm Thor trong thần thoại Bắc Âu. Hai chiếc búa này không chỉ để cho đẹp mà còn tạo ra tuyệt hảo về chiều rộng của xe, cho ta cảm giác xe rất rộng và bề thế.

Volvo S90 có chiều dài tổng thể dài nhất phân khúc, lên đến 4.963 mm (rộng 1.879 mm, cao 1.443 mm, trục cơ sở dài 2.941 mm). Nhìn từ bên hông ta thuận tiện nhận thấy chiều dài tuyệt hảo của xe nhờ kiến tạo mui xe dài và thoải, phối hợp nóc xe thon thả mượt như một chiếc coupe 4 cửa. Chưa hết, các kỹ sư Volvo còn kiến tạo một đường gờ chạy dọc khung xe, kết nối 2 cụm đèn pha và đèn hậu. Chi tiết này phối hợp với tấm nẹp mạ crôm bên dưới giúp nhấn mạnh chiều dài gần 5 mét của xe và tạo ra vẻ mạnh mẽ, đĩnh đạc và bề thế cấp thiết cho 1 chiếc sedan hạng sang.

Xe không chỉ dài mà còn có tỷ trọng giữa các phần của thân xe khá hài hòa, tạo tuyệt hảo hiện đại và tuyệt hảo. Theo trí tưởng của tôi, Volvo S90 là chiếc xe dẫn động cầu trước “giấu” được thực chất dẫn động cầu trước của nó tốt nhất nhờ khoảng cách từ cột A đến mũi xe rất dài, dài hơn Audi A6. Chi tiết này giúp S90 có có ngoại chừng như một chiếc xe dẫn động cầu sau.