Tôi vẫn nhớ cảm giác lần trước tiên bước lên chiếc Honda Civic đời 2009 của cậu tôi. Với một thanh niên choai choai còn chưa biết quá nhiều về xe thì chiếc Civic màu bạc trước mắt trông chẳng khác nào một chiếc phi thuyền không gian cả. Chiếc Civic 2009 được tạo dáng thon thả mượt, gọn ghẽ và liền mạch, rất đẹp về mặt giác quan. Bước vào bên trong, cụm đồng biển hai tầng với màu xanh dương bắt mắt ngay tức thì hấp dẫn cặp mắt đầy hiếu kỳ của tôi. Quả thật, đây trông như bảng điều khiển của một chiếc tàu không gian vậy! Kể từ đó, cái tên Civic in đậm trong tâm khảm tôi như là một chiếc xe thây mặt cho sự sport và phá cách.

Honda Civic thế hệ thứ 10 lại một lần nữa cho tôi cảm giác phấn khích thuở bé. Sau khi đã cảm thấy quá nhàm chán với những kiến tạo giả sport, hoặc phần nào hơi thô kệch một cách cổ hủ và bình an, cảm giác tươi mới một lần nữa tràn về khi tôi đứng trước Civic 1.5 VTEC Turbo tại Triển lãm siêu xe vietnam 2016. Từ cặp đèn pha LED dung nhan lẹm, mặt ca lăng to bản đến cột C đầy táo tợn hay cặp đèn hậu hình boomerang, mọi cụ thể đều rất phá cách và tươi mới, dị biệt hoàn toàn so với phần còn lại trong phân khúc C. Tôi yên ngắm “em” biểni lâu, vân vê từng đường gân trên thân thể “em” rồi mới giơ máy ảnh lên tác nghiệp. So với 7 năm trước đó, điểm dị biệt có nhẽ chỉ là giờ đây, tôi sẽ trực tiếp được trải nghiệm Honda Civic thế hệ mới nhất, thay vì chỉ ngồi ở hàng ghế sau.

Honda Fun to Drive 2017 – Trải nghiệm niềm vui cầm lái với Civic hoàn toàn mới

Theo san sớt của ông Hiroshi Ito, trưởng nhóm sản xuất Honda Civic thế hệ mới, Từ những bước đi trước tiên của quá trình sản xuất nền móng, các kỹ sư Honda đã đặt ra chuẩn mực “Chiếc xe phân khúc C tốt nhất nhân loại”. Ít ai biết rằng, thế hệ thứ 10 là lần trước tiên Civic được sản xuất tại Marysville, Ohio, Mỹ thay vì tại Nhật Bản. Nền tảng khuông gầm ACE cũng sẽ hình thành trên Accord và CR-V thế hệ mới. Việc Honda Civic là mẫu xe trước tiên được ứng dụng nền móng ACE đủ cho thấy kiên tâm của hãng trong việc đổi thay dòng xe cỡ nhỏ này.

Trong một buổi phỏng vấn với Top Gear, ông Hiroshi Ito cho biết: “”Trong quá trình sản xuất Civic mới, chúng tôi có nghiên cứu Audi A3, một mẫu xe sang Châu Âu và cả Volkswagen Golf, mẫu xe được kiểm tra rất cao về cảm giác lái. Chúng tôi khởi đầu sản xuất Civic thế hệ mới từ năm 2012 và thực thụ, chúng tôi đã khởi đầu lại với một tờ giấy trắng”. Tôi đã viết một bài kiểm tra về Civic thế hệ mới tại đây. Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ tụ hợp vào kĩ năng của Civic trên đường đua Đại Nam, không gian chẳng thể ăn nhập hơn để mẫu xe Nhật biểu lộ hết tiềm năng của mình.

[ĐÁNH GIÁ XE] Honda Civic 2017 – Ngập tràn ham và ngẫu hứng

Có thể nói, không vào trường đua thì ta chẳng thể cảm nhận hết những nỗ lực đồ sộ mà các kỹ sư Honda đặt vào mẫu xe nhỏ Civic. Đầu tiên là khuông gầm: khuông xe được cấu thành phần nhiều bởi thép có độ cứng rất cao, giúp giảm đến 25% độ căn vặn xoắn thân xe và giảm 31 kg trọng lượng xe so với thế hệ cũ, chỉ còn 1331 kg. Độ cứng cáp thân xe này khiến Honda Civic biểu lộ kĩ năng vào cua gọn ghẽ và tự tín hơn nhiều so với các mẫu sedan hạng C khác. Bên cạnh đó, những cải tiến ở chuỗi hệ thống treo đóng góp rất nhiều vào hiệu năng đáng nể của Civic. Vẫn là kết cấu phuộc nhún nhường MacPherson phía trước và chuỗi hệ thống treo sau kiểu liên kết đa điểm nhưng thanh thăng bằng có kích tấc lớn hơn, đi kèm đệm cao su thanh thăng bằng nguyên khối khiến cả kết cấu chuỗi hệ thống treo vững chãi hơn nhiều.

Honda tuyên bố Civic chiếm hữu cảm giác lái sport “đã” nhất phân khúc và tôi cũng như nhiều phóng viên khác đến trường đua Đại Nam ngày bữa nay chỉ với một mục tiêu độc nhất: kiểm chứng tuyên bố đó. Ban doanh nghiệp sắp đặt 3 bài trải nghiệm để người tham dự tuần tự tò mò từng điểm mạnh về kĩ năng vận hành của Honda Civic.

Bài thứ nhất khá nhẹ nhõm, bao gồm một đoạn tăng tốc thẳng, nơi người lái có thể tăng tốc lên đến 120 km/h trước khi giảm tốc và trải nghiệm cảm giác lái, sự linh hoạt của Honda Civic với khu vực chạy slalom. Những pha đánh lái trái phải liên tục là thời cơ để chiếc sedan của Honda biểu lộ sự kiểm soát thân xe ưu việt cũng như sự mềm mại, chính xác của chuỗi hệ thống lái trợ lực điện với công nghiệp hỗ trợ đánh lái chủ động AHA. Sau khi hoàn tất khu vực chạy slalom, người lái tiếp tục tăng tốc và phanh gấp ở vận tốc 100 km/h để trải nghiệm sự bất biến của chuỗi hệ thống phanh ABS.

Tôi bước vào bài 1 với một sự tư tin nhất mực khi đã được trải nghiệm Honda Civic 2017 từ trước. Dừng xe trước vạch phát xuất, tôi gạt cần số về địa điểm D theo hiệu lệnh của kỹ thuật viên đi kèm. Xuất phát! Tôi đạp nhún mình ga nhưng chiếc Civic hơi lương lự một tí rồi mới vọt lên. Ở tua máy 3.000 vòng/phút, chuỗi hệ thống tăng áp khởi đầu quay đủ nhanh để cung cấp khí nạp cho động cơ, chiếc xe chóng vánh biểu lộ chất sport bằng sự tăng tốc khá mãnh liệt.

Hệ thống tăng áp của Civic cung cấp sức mạnh khá mềm mại, không sốc nổi như Ford Focus EcoBoost và hiện tượng trễ tăng áp cũng không quá rõ rệt và khó tính. Cá nhân tôi thích kiểu mềm mại, gần giống với động cơ nạp khí thiên nhiên của Civic hơn. Hãng ban bố xe cần 8.3 giây để chạm mốc 100 km/h nhưng lực mô men xoắn cực đại 220 Nm sinh tồn trong dải tua vòng rất rộng: 1750-5500 vòng/phút, cộng với âm thanh khá hay, đầy âm điệu từ khối động cơ VTEC cho tôi cảm giác xe tăng tốc nhanh hơn con số trên giấy má.

Chỉ trong thoáng chốc, đồng biển đã chỉ hơn 110 km/h và đã đến vùng phanh để sẵn sàng vào bài slalom. Tôi đạp hết chân phanh, chiếc xe giảm vận tốc rất nhanh và thăng bằng nhờ chuỗi hệ thống ABS. Bẻ gấp vô lăng sang bên trái rồi phải, chiếc Civic với chuỗi hệ thống trợ lực điện bánh răng kép, tỷ số truyền biến thiên ngay tức thì phát huy sự linh hoạt của mình. Chiếc xe nghe theo từng cử chỉ vô lăng của tôi, nhẹ nhõm lướt qua từng cọc tiêu với vận tốc bất biến ở mức 50 km/h. Kết thúc khu vực chạy slalom là một đoạn tăng tốc thẳng và phanh đúng chuồng ở vạch đích.

Lần chạy thứ hai, tôi chuyển sang cơ chế S – xe giả lập sang số ở tua vòng cao hơn nhằm duy trì lực kéo tối ưu. Khi chạy ở số S, chiếc xe trở thành tích cực hơn nhiều, phản ứng mau lẹ hơn và người lái cũng cần tụ hợp hơn để phát huy tối đa hiệu năng xe. Bài trải nghiệm thứ nhất chóng vánh chấm dứt và tôi đã thấy tự tín và tin tưởng chiếc Honda Civic hơn nhiều.

Ở bài trải nghiệm thứ hai, người lái cần chiếm hữu kỹ năng xử lý khúc cua, suy đoán đường chạy tối ưu (apex) và nhất là kĩ năng ga – phanh – đánh lái linh hoạt để tránh bị trượt bánh. Khi vào đường đua, việc trình diễn những pha tra tấn lốp không hề đem lại thành tựu tốt nhất. Nói một cách dễ chơi, ông nào ít “két két két” nhất thì sẽ nhanh nhất. Điều này hoàn toàn thích hợp với đẳng cấp lái của tôi: mở cua rất rộng, đánh lái và sửa lái càng ít càng tốt, nỗ lực hướng xe vào quỹ đạo tuyệt vời khi vào cua thay vì nỗ lực tăng tốc không cấp thiết.

Ở bài trải nghiệm này, sự chính xác và làm chủ vận tốc, “vào chậm rãi, ra nhanh” mới là những thứ đem lại thành tựu tốt. Trước khi về đích, ban doanh nghiệp còn sắp đặt một khúc cua trái – phải trên mặt đường ướt sũng nước. Đây là bài thử gian truân dành cho chuỗi hệ thống bất biến thân xe VSA của Honda Civic.

Hệ thống VSA được kiến tạo để hướng chiếc xe đến một quỹ đạo vào cua tuyệt vời nhất bằng việc chặn đứng tình trạng trượt bánh. Khi xe vào cua, VSA sẽ dựa vào các tham số như vận tốc thực tiễn của xe, vận tốc tương ứng của 4 bánh xe, góc đánh lái vô lăng, gia tốc trọng trường theo phương dọc và ngang của thân xe để chọn lựa ra quỹ đạo tuyệt vời nhất cho chiếc xe ở mỗi khúc cua. Khi phát hiện chiếc xe có dấu hiệu trượt bánh và lệch khỏi quỹ đạo tối ưu, VSA sẽ kích hoạt chuỗi hệ thống phanh ở từng bánh xe, thậm chí đổi thay công suất động cơ để đưa xe về quỹ đạo, qua đó giúp xe đạt vận tốc cao nhất và bình an nhất. Khi bật VSA, tôi cảm thấy rõ ràng chiếc Civic xử lý khúc cua mềm mại hơn hẳn, cũng như xe dễ điều khiển hơn khi vượt qua đoạn đường ướt. VSA không chỉ hữu ích trong đường đua mà chuỗi hệ thống này cũng góp phần quan yếu trong việc đảm bảo bình an khi xe hoạt động ngoài đường phố.

Bài thứ ba là phép thử hà khắc nhất cho kĩ năng của người lái, cũng như động cơ 1.5L tăng áp, chuỗi hệ thống lái, ABS, VSA của chiếc Civic hoàn toàn mới. Mỗi người tham dự tuần tự chạy trọn vẹn 1 vòng đường đua Đại Nam để xem ai có thành tựu tốt nhất. Hơi đáng nuối tiếc là tôi chỉ được chạy thử, không được tham dự lượt đua tính giờ vì ban doanh nghiệp quy định mỗi đơn bị báo chí chỉ cử ra 1 người thây mặt. Không sao, 2 lượt chạy thử vẫn là thời cơ rất tốt để tôi thực hiện những gì đã học được ở hai bài trải nghiệm trước.

Đúng là trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một lần sờ vô lăng. Mọi định nghĩa như thiếu lái, racing line, khu vực phanh, vận tốc vào cua, ra cua … đều trở thành minh bạch đối với tôi. Chỉ bằng việc thực hiện, game thủ mới có thể hiểu hết những định nghĩa tưởng nghe đâu khá mung lung này. Bẻ lái quá gấp – lốp vững chắc sẽ mất lực bám, xe mất vận tốc. Phanh quá muộn và đạp phanh không dứt khoát – game thủ đã bỏ qua quỹ đạo vào cua tối ưu. Đạp ga quá sớm khi chưa thoát đỉnh cua – understeer là điều vững chắc và nhiều kĩ năng game thủ sẽ văng ra khỏi đường đua và … ăn sỏi.

Hai vòng chạy thử trôi qua thật nhanh nhưng chừng mực ấy cũng là đủ để tôi tự tín hơn với vô lăng của mình. Kết thúc vòng chạy tính giờ, anh Dương Quang đạt thành tựu tốt nhất nhờ bí kíp rất dễ chơi: phanh muộn hơn mọi người. Theo anh, chuỗi hệ thống phanh của Honda Civic là rất tốt, anh hoàn toàn tự tín phanh trễ hơn thông thường. Kết thúc buổi trải nghiệm, toàn cục khách mời đều vô cùng bằng lòng với kĩ năng sport của Honda Civic thế hệ thứ 10, và tôi cũng đã tìm được câu giải đáp cho riêng mình: Honda Civic thực thụ lái hay như những gì tôi hình dung 8 năm trước.

Một số hình ảnh về buổi trải nghiệm Honda Civic tại trường đua Đại Nam

Vĩ Phạm(Tuoitrethudo)