Vừa qua, nhóm phóng viên Xehay đã có dịp trải nghiệm hai mẫu Ford Focus Trend và Ford Focus Sport trong một không gian mà chúng có thể phát huy hết thực lực. Cả hai mẫu xe đều mang trong mình “trái tim” EcoBoost tăng áp dung tích 1.5 lít. Đây là động cơ “nhỏ nhưng có võ”, có công suất tối đa lên tới 180 sức ngựa, lực mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Đây là những tham số cao hơn khá nhiều so với các động cơ của các mẫu xe khác cùng phân khúc.

Nhận xe tại Sài Gòn và vận chuyển tới Long An vào đúng giờ tắc đường nhất, chúng tôi mới thấy quyết định thiết bị hộp số tự động 6 cấp ly phù hợp đơn với bộ biến mô truyền thống cho Focus đời mới đích thực chính xác. Nhiều người đã khá bất thần khi Ford sử dụng hộp số ly phù hợp đơn cho Focus EcoBoost, dù thế hệ cũ sử dụng hộp số ly phù hợp kép. Từ kép về đơn, ơ thế hóa ra là cải lùi à?

“Thử lửa” Focus động cơ Ecoboost 1.5L 180 mã tại HappyLand

Trên thực tiễn, hộp số ly phù hợp kép PowerShift mà Ford thiết bị cho Focus đời 2011 dù chuyển số rất mềm mại khi xe đi trên cao tốc nhưng lại khá giật cục ở véc tơ vận tốc tức thời thấp trong thị thành. Hãng xe Mỹ quyết định sử dụng hộp số ly phù hợp đơn đối với Focus đời mới nhất vì sự êm ái, mềm mại ở véc tơ vận tốc tức thời thấp quan yếu hơn nhiều đối với một chiếc xe thành thị. Trải nghiệm thực tiễn của chúng tôi khi bon chen từng mét đường Sài Gòn đã chứng minh điều đó. Cả hai chiếc Focus đều hoạt động rất êm ái, hộp số sang số dứt khoát và xe cách âm cũng khá tốt. Khả năng cách âm của Focus biểu lộ rõ nhất khi chúng tôi vượt những chiếc xe vận chuyển hoành tráng tại đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Sau hơn 2 tiếng chạy xe, chúng tôi mới tới Happy Land, trường đua chuyên nghiệp trước tiên ở vietnam tọa lạc tại Xã Thạnh Đức, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An. Trường đua xe Happy Land cũng là một trong những hạng mục yếu tố của Khu phức phù hợp Giải trí Happy Land – một dự án của Tập đoàn Khang Thông làm chủ đầu tư. Quy mô trường đua lên tới 139.000m2, sức chứa tới 25.000 người theo dõi, bao gồm nhiều khu phức phù hợp như: 1,4km đường nhựa dành cho xe mô tô; 1,1km đường offroad dành cho xe cào cào và xe ATV, 400m đường đua Drag theo tiêu chuẩn; 7,5km đường đua dành cho ô tô Rally, 18.000m2 sân tập dành cho Moto Gymkhana, 5.000m2 sân tập xe đạp và mô tô cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Trường đua xe Happy Land tích phù hợp 12 thể loại đua giành cho xe đạp, mô tô, ô tô; cùng các khóa tập huấn về điều khiển, đua xe theo tiêu chuẩn bình yên và chuyên nghiệp.

Hơi đáng tiếc nuối một tí khi chiều rộng bề mặt đường đua chính lại khá hẹp vì đường đua vốn được kiến tạo cho thể thức đua mô tô. Tuy nhiên, cả đường đua Happy Land là của chúng tôi ngày bữa nay và đây quả là một không gian tốt để chiếc Ford Focus bản hatchback biểu lộ hết kĩ năng. Được biết, chiến thắng tốt nhất được xác lập tại đây là tròn 1 phút, được thực hành bởi một chuyên gia người Đức với chiến mã Mercedes-Benz A45 AMG. Liệu chúng tôi sẽ đạt chiến thắng bao nhiêu với Focus?

Dừng xe trước vạch caro, tôi chẳng thể không nô nức trước những gì mình sắp trải nghiệm. Thành thực mà nói, đây là lần trước tiên tôi chạy xe trong trường đua. Tôi chuyển cần số sang cách thức S, nhấp lẫy chuyển số bên phải, đạp mạnh chân ga và chân phanh đồng thời để sẵn sàng cho một pha tăng tốc “máu lửa” nhất. Tôi nhả nhanh chân phanh, chiếc Focus chồm lên và tăng tốc khá chóng vánh. Chẳng mấy chốc mà chiếc xe đã đạt véc tơ vận tốc tức thời 90 km/h trước khi vào khúc cua thứ nhất. Khúc cua thứ nhất và thứ hai khá dài và không quá gấp nên tôi đoạt được “ngon ơ”.

Tuy nhiên, khúc cua thứ ba tới quá nhanh và khiến tôi bất thần vì góc cua rất gấp, có khi phải tới 70 độ. Kết quả không nằm ngoài dự báo, tôi phanh dúi dụi và đánh lái gấp sang bên phải, pha đánh lái quá trễ và với véc tơ vận tốc tức thời quá cao đã khiến chiếc xe bị hiện tượng thiếu lái (understeer) và nó trượt thẳng lên vệ cỏ thay vì cua phải theo ý của tôi. Vậy đấy, tôi đã “cho Focus ăn cỏ” ngay trong lần thử trước tiên và thậm chí anh người chơi cùng trải nghiệm với tôi cũng lặp lại điều tương tự trong lần chạy trong trường đua trước tiên. Đua xe quả thật khó hơn tôi tưởng!

Sau khi về lán và ngồi phân tách lại cảnh huống đó. Chúng tôi rút ra kết luận rằng mình phản ứng chưa đủ nhanh và chính xác: phanh quá muộn, đánh lái quá gấp và chưa thuộc đường đua. Tôi liền chạy chậm chạp 1 vòng để ghi nhớ từng khúc cua và thử lại lần thứ hai. Vẫn với một pha tăng tốc ưa thích, chiếc Ford Focus vọt đi chóng vánh, khúc cua thứ nhất và thứ hai đã ở sau lưng. Rút kinh nghiệm từ lần thử trước tiên, khi vừa thoát khỏi khúc cua thứ hai, tôi liền đạp mạnh chân phanh để giảm véc tơ vận tốc tức thời nhiều nhất có thể. Tôi nghe rõ những tiếng lịch kịch ở từng bánh xe khi chuỗi hệ thống ABS hoạt động, nhờ chuỗi hệ thống này, xe rất thăng bằng trong quá trình phanh.

Ford Focus Trend trở lại “ngoạn mục” với động cơ Ecoboost

Khúc cua thứ 3 đã ở trước mặt, tôi đánh lái sang phải với góc vô lăng tăng dần chứ không đột ngột như ban sơ. Tiếng lốp mài xuống mặt đường ken két nhưng rốt cục, chiếc xe đã đi theo quỹ đạo tôi muốn, dù với véc tơ vận tốc tức thời khá chậm chạp. Khúc cua thứ 3 đã bị đoạt được và tôi ngay ngay lập tức đạp lút chân ga để tiếp tục đường đua. Khúc cua thứ 4 và 5 khá thoải nên tôi vượt qua không quá gian nan, khúc cua 6, 7 là những pha đánh lái trái phải liên tục nhưng cũng không phải là thách thức lớn đối với tôi. Khúc cua thứ 8 là một phiên bản sao chép của khúc thứ 3 nhưng dễ hơn một tí, và tôi cũng đã có chút kinh nghiệm nên có thể vượt qua không mấy gian nan.

Tuy nhiên, khúc cua thứ 9 khá “hiền” lại là mở màn cho thách thức gian nan nhất tại đường đua Happy Land: 3 khúc cua liên tục 10, 11, 12 vẽ ra một chữ S tuyệt vời, yên cầu người lái phải phản xạ một cách nhanh nhất có thể. Tôi mất rất nhiều véc tơ vận tốc tức thời khi đối mặt với chữ S này và đó là lý do tại sao thời kì của vòng đua trọn vẹn trước tiên của tôi chỉ là 1:30 giây. Lại một lần nữa, tôi ngồi lại với anh Hùng Lâm và anh người chơi đồng nghiệp để phân tách, tìm ra cách cải thiện chiến thắng của tôi cũng như Ford Focus.

Tại trường đua, 180 “chú ngựa” mà Ford Focus chiếm hữu đích thực được “tháo cương”

Anh Hùng Lâm đã cho tôi một lời khuyên rất hay: “Em không nên giữ chặt vô lăng theo một hướng xác định và chờ đợi chiếc xe tuân theo quỹ đạo em muốn. Em cần cảm nhận được phản hồi của bánh xe trước, cũng như góc thân xe để điều chỉnh vô lăng sao cho ăn nhập. Chúng ta đang chạy một chiếc xe dẫn động cầu trước, có nghĩa là hai bánh trước vừa dẫn động và dẫn hướng. Nếu em vào cua quá nhanh và bẻ lái quá gấp, gia tốc và lực kéo của động cơ sẽ vượt quá lực bám của lốp xe và xe sẽ bị trượt. Muốn vào cua hiệu quả, em hãy thử đánh lái và trả lái liên tục”.

Tôi liền ứng dụng những gì anh Hùng Lâm chỉ dẫn và quả thật, chiếc xe trở thành nghe lời tôi hơn rất nhiều. Tôi đã có thể vào cua với véc tơ vận tốc tức thời cao hơn, hướng chiếc xe theo quỹ đạo mình muốn tốt hơn và qua đó cải thiện chiến thắng của mình. Lẫy chuyển số trên vô lăng cũng rất có ích vì tôi muốn duy trì ở bước số thấp nhằm đẩy tua máy lên cao, tận dụng hết công suất và lực kéo của khối động cơ EcoBoost. Đối mặt với khúc cua 10, 11, 12, tôi cũng tự tín đánh lái hơn khi biết chuỗi hệ thống Cân bằng điện tử ESP luôn hoạt động để khiến chiếc xe thăng bằng nhất có thể. Sau nhiều nỗ lực, chiến thắng tốt nhất của tôi trong lần trải nghiệm tại Happy Land là 1 phút 21 giây, không quá xa cách so với thời kì 1 phút 19 giây của anh Hùng Lâm.

Ford Focus đích thực là một trong những chiếc xe cho trải nghiệm véc tơ vận tốc tức thời tốt nhất trong phân khúc hạng C tại thời điểm ngày nay. Động cơ EcoBoost với 180 sức ngựa và 240 Nm là động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc, hộp số tự động 6 cấp cho kĩ năng sang số mượt mặc cả trên đường phố cũng như đường đua và vô lăng của Focus cho cảm nhận bánh xe và mặt đường khá tốt. Thực tế mà nói, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn chiếc xe của mình trong trường đua một cách thường xuyên, nhưng khi người chơi có thời cơ, Ford Focus sẽ không làm người chơi bế tắc.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Focus 2017 – chiếc xe nhỏ gọn kinh tế nhưng chất lượng

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)