Có lẽ 2 sự khuyết điểm đáng tiếc nuối nhất về mặt phía bên trong của Vitara là bệ tỳ tay trọng điểm không phải là vũ trang tiêu chuẩn (đối tượng mua hàng phải bỏ tiền để lắp đặt thêm) và xe không có màn hình chạm màn hình trọng điểm, dù chủ xe cũng có thể độ cụ thể này khá dễ ợt. Chưa hết, người ngồi sau cũng sẽ không thấy thực thụ dễ chịu khi không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Nhìn phổ biến, nguyên ổn liệu gia công phía bên trong và vũ trang nhân tiện ích của Vitara nằm ở mức khá trong phân khúc, điều có thể ưng ý được vì đây là một mẫu xe du nhập nguyên ổn chiếc, phải chịu giá niêm yết cao hơn xe lắp ráp trong nước.

Sản xuất tại châu Âu theo tiêu chuẩn châu Âu

Ảnh: Suzuki vn

Suzuki Vitara được du nhập nguyên ổn chiếc từ Hungary và người dùng vn hoàn toàn có thể yên ổn tâm về độ bình an của mẫu xe này vì Vitara đạt tiêu chuẩn bình an 5 sao của Euro NCAP. Suzuki Vitara được sinh sản với chuỗi hệ thống 6 túi khí gồm 2 túi khí trước, 2 bên hông và 2 túi khí rèm. Xe chiếm hữu phanh đĩa cho cả 4 bánh, chuỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, thăng bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp kiểm soát tốt véc tơ vận tốc tức thời và sự định hình của xe. Hàng ghế trước được vũ trang dây đai bình an 3 điểm có thể điều chỉnh độ cao với tính năng căng đai và hạn chế lực căng. Vitara còn được vũ trang cảm biến siêu thanh ở cả cản trước và cản sau xe giúp người lái tự tín mỗi khi đỗ xe. Tuy nhiên, xe không được vũ trang camera lùi, một khuyết điểm khá đáng tiếc nuối.

Những nhân tiện nghi lái cũng khá hoàn toản với cửa kính chỉnh điện, khóa cửa trọng điểm, chìa khóa sáng dạ với với nút bấm phát động, tính năng ga tự động (cruise control) với tính năng giới hạn véc tơ vận tốc tức thời, gương chiếu hậu bên trong xe chống chói tự động, gương chiếu hậu bên chỉnh điện, gập điện, đèn pha tự động điều chỉnh chiều cao góc chiếu và tự bật sáng khi vào vùng tối, gạt mưa tự động v.v.. Các cụ thể nội, ngoại thất có độ khít và hoàn thành tốt, không mang lại cảm giác ọp ẹp trong suốt quá trình chúng tôi trải nghiệm xe.

Vitara S – Crossover trước tiên của Suzuki sử dụng động cơ tăng áp ‘Boosterjet’

Chức năng giới hạn véc tơ vận tốc tức thời (Limit) – “của hiếm” đối với những mẫu xe dưới 1 tỷ đồng

Chiếc mini SUV dành cho người trẻ trung

Nếu cứ ngồi cân đo đong đếm xem Vitara có hay không có vũ trang gì, thiếu cái này, mất cái kia thì kiên cố còn lâu game thủ mới nhận ra giá trị thực thụ của nó và cảm thấy muốn chiếm hữu chiếc SUV tí hon này. Phải thực thụ cầm lái, game thủ mới trân trọng kĩ năng của Suzuki Vitara. Xe được vũ trang động cơ xăng M16A 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1.6 lít cho công suất tối đa 117 sức ngựa tại tua máy 6.000 vòng/phút và 151 Nm tại 4.400 vòng/phút. Lực mô-men xoắn được truyền xuống hai bánh trước qua hộp số tự động 6 cấp. Những con số trên chỉ nhỉnh hơn EcoSport và thấp hơn khá nhiều so với Chevrolet Trax (140 sức ngựa, 200 Nm). Như vậy là Chevrolet Trax với động cơ tăng áp thắng cuộc “ngay từ vòng gửi xe”, đúng không?

Không hẳn là vậy. Đơn giản vì 117 sức ngựa, 151 Nm của Suzuki Vitara chỉ phải “kéo” trọng lượng không vận tải chỉ 1180 kg, ít hơn tới 250 kg so với trọng lượng không vận tải của Chervolet Trax, ở mức 1430 kg. 250 kg là một sự dị biệt khá lớn đối với những mẫu xe nhỏ và mang động cơ nhỏ như Vitara hay các địch thủ cùng phân khúc. Sự dị biệt về độ vọt, độ phản ứng của động cơ đối với chân ga của người lái giữa một chiếc xe yếu hơn nhưng nhẹ hơn, mang động cơ nạp khí thiên nhiên và một chiếc xe mạnh hơn, nặng hơn, có động cơ tăng áp thực thụ rõ ràng khi đi trong phố.

Trong đường nội đô, Suzuki Vitara tỏ ra mau lẹ, linh hoạt hơn. Chân ga rất nhạy bén và động cơ cũng phục vụ đề nghị của cái chân phải của tôi gần như ngay tức khắc. Hộp số tự động 6 cấp sang số êm ái, không giật cục và phản ứng cũng đủ nhanh, ít bị trễ. Tất nhiên, khi xe chở 4 hoặc 5 người lớn và rất nhiều đồ đoàn thì câu chuyện lại khác. Suzuki Vitara có bán kính vòng quay rất tuyệt vời, chỉ 5.2 mét và điều ấy khiến việc quay đầu tại các con đường nhỏ trong khu thành phố nhiều khi chỉ cần “1 đỏ”.

Khi vào cua, Suzuki Vitara cho cảm giác đầm, chắc nhờ khuông gầm kiên cố, chịu sự đổi thay trọng tâm xe khá tốt và một chuỗi hệ thống treo có thể nói là khá tốt trong phân khúc mini SUV: chuỗi hệ thống treo trước chủ quyền kiểu MacPherson và chuỗi hệ thống treo sau dựa vào dạng thanh xoắn nhưng có bổ sung thêm lò xo cuộn, trong khi các địch thủ cùng tầm tiền chỉ được vũ trang thanh xoắn, không có lò xo cuộn. Những chấn rung, dằn xóc trên mặt đường được kiểm soát khá tốt, mang tới sự dễ chịu cho hành khách trên xe. Vô lăng được trợ lực điện khá chính xác và nhẹ nhõm, dù không quá nhẹ tới giả tạo nhưng cũng không mang lại quá nhiều thông báo về bánh xe và mặt đường.

Càng đồng hành cùng Vitara, tôi càng cảm thấy tin tưởng người game thủ đồng hành nhỏ gọn này. Suzuki Vitara đoạt được dễ ợt các bài thử nghiệm chạy slalom, moose test, thử quãng đường phanh, thử ABS với chiến thắng luôn trong top đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ. Bộ lốp Continental ContiPremiumContact 5 kích cỡ 215/55 R17 góp phần mang lại độ bám đường và kĩ năng phanh khá tốt, giúp người lái thêm phần tự tín khi cầm lái Vitara. Khi ra đường quốc lộ, Vitara cũng không quá hụt hơi khi cần vượt xe. Tôi chỉ cần bấm lẫy chuyển số trên vô lăng và đạp ga dứt khoát là đã có thể vượt xe dễ ợt.

Bộ vành 17 inch với lốp Continental

Tuy nhiên, khi chạy với véc tơ vận tốc tức thời 100 tới 120 km/h, tiếng lốp vọng vào cabin khá nhiều, dù xe vẫn cách âm khỏi tiếng gió rất tốt nhờ kiến tạo gương tròn trặn và cột A khá dốc. Tôi cũng thử chạy Suzuki Vitara tại địa hình đất sỏi tại Đồng Mô nhưng thực thụ, việc thiếu đi hệ dẫn động bốn bánh và khuông gầm thân trên khuông (body on frame) khiến Vitara đánh mất khá nhiều hiệu năng offroad của thế hệ trước. Mẫu xe này vẫn rất kiên cố khi vượt qua những ụ đất, hố và đá hộc nơi đây nhưng sự thật là Vitara nay đã trở thành một “chàng công tử chốn đô thành”, không còn là anh dân cày thôn dã, “chân lấm tay bùn” nữa. Kết thúc hành trình trải nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu làng nhàng của Suzuki Vitara thế hệ mới chỉ xấp xỉ 7 lít/100 km, một kết quả “ăn uống” thực thụ rất hà tằn hà nhân tiện với hoàn toản cung đường hoạt động, từ cao tốc, đường nội đô tới đường offroad.

Kết luận

Suzuki Vitara thực thụ là một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ ăn nhập với những người có tuổi đời tương đối trẻ đang tìm kiếm một chiếc xe đi phố chiếm hữu cá tính mãnh liệt và cảm giác lái thu hút. Vitara cũng rất hà tằn hà nhân tiện nhiên liệu, khá thực dụng chủ nghĩa, có chất lượng gia công nội, ngoại thất tốt và ăn nhập với nhu cầu vận chuyển thuần tuý của một phòng ban đông đối tượng mua hàng tại vn.

Chưa hết, một tin vui đối với những ai đang quan tâm Suzuki Vitara là cục bộ showroom Suzuki trên toàn quốc hiện đang đồng loạt giảm giá lên tới 100 triệu đồng tiền mặt (trên mức giá đã bao gồm VAT) khi đối tượng mua hàng đặt mua Suzuki Vitara ngay từ hiện nay. Tôi đã tham khảo một số showroom Suzuki tại địa bàn Hà Nội và được biết chương trình giảm giá sâu này được kéo dài tới 30/06/2017 với số lượng xe có hạn. Nhiều kĩ năng đây là động thái “xả hàng” để sẵn sàng đón loạt item đời mới, hoặc thuần tuý là một chiêu kích cầu trong tình cảnh nhiều người dân có nhu cầu mua xe đang “nín thở” chờ sang năm 2018. Dù mục tiêu của đợt siêu giảm giá này là gì đi chăng nữa thì với mức giá 679 triệu đồng, Suzuki Vitara thực thụ không có địch thủ trong phân khúc, dễ chơi là vậy.

Vĩ Phạm(Tuoitrethudo)