Ý tưởng về một chiếc 911 4 cửa đã được Porsche hiện thực hóa bằng bản concept 989, ra đời năm 1988. Đây chẳng khác nào một chiếc 911 đời 996 được gắn thêm 2 cánh cửa sau. Tuy nhiên, chỉ đến năm 2009, Porsche Panamera mới chính thức trình làng.

Tên gọi Panamera được lấy ngẫu hứng từ giải đua huyền thoại Carrera Panamericana. Đây là một trong những giải đua Endurance hà khắc nhất trong lịch sử, được doanh nghiệp tại cung đường Panamericana dài đến 2.900 km thuộc cương vực Mexico. Cuộc đua được doanh nghiệp hàng năm từ năm 1950 đến năm 1954. Quãng đường dài đến 2.900 km và thời kì đua kéo dài đến 6 ngày thực thụ là thách thức vô cùng lớn cho cả tay đua và chiếc xe. Những chiếc xe đua chẳng những phải nhanh để về đích trước đối phương mà còn phải dai sức để có thể chạm đến vạch đích. Nhanh, và dai sức cũng là 2 cá tính mà Porsche muốn dành cho mẫu coupe 4 cửa trước nhất của mình – chiếc Panamera. Có một điều lôi cuốn nho nhỏ nữa là hậu tố “Carrera” của dòng xe 911 cũng được lấy ngẫu hứng từ cuộc đua này.

Porsche tăng trưởng kỷ lục đánh dấu sự phát hành mạnh mẽ trong năm 2017

“Chỉ có 3 thứ Panamera thế hệ mới thừa hưởng thế hệ trước nhất là: ý nghĩ đó coupe 4 cửa, tên gọi Panamera và logo Porsche”, Gernot Döllner, trưởng dự án Panamera thế hệ thứ 2 san sớt. Panamera 2017 thực thụ mới hoàn toàn: nền móng khuông gầm mới, động cơ mới, hộp số mới và hàng loạt công nghiệp mới. Dù vậy, sự dị biệt trước nhất mà người chơi cảm nhận được là Porsche Panamera đang khoác một bộ áo thực thụ dị biệt.

Ngoại thất hoàn toàn thuyết phục

Porsche Panamera 2017 có ngoại hình thon thả mượt hơn, cá tính hơn, hoàn mỹ hơn và giống 911 hơn

Khi được trình bày vào bốn tuần 4/2009, Porsche Panamera thế hệ trước nhất đã gây sốc bởi ngoại hình “xấu lạ” của nó. “Chiếc 911 bị đột biến gen”, “thằng gù trạm xe buyt Đức Bà”… là cách không ít fan cuồng Porsche gọi Panamera – họ thực thụ ghét việc tỷ trọng kiến tạo tuyệt vời của huyền thoại 911 bị bóp méo như vậy. Trên thực tiễn, phần “lưng gù” của Panamera là di sản của vị cựu CEO Porsche: Wendelin Wiedeking. Ông đề nghị các kỹ sư phải kiến tạo sao cho một người cao xấp xỉ 2 mét (Wendelin Wiedeking có chiều cao lên đến 1,98 m) có thể ngồi dễ chịu ở ghế sau của chiếc Porsche sedan trước nhất trong lịch sử hãng. Với Panamera thế hệ mới, các kỹ sư Porsche có nhiều sự hòa bình hơn khi kiến tạo và nền móng MSB ưu việt của Volkswagen Group, điều này cũng giúp họ bổ sung thêm “chất 911”, thải trừ hoàn toàn kiểu dáng gây bàn cãi của thế hệ trước.

Nếu ví Panamera thế hệ đầu là một viên ngọc thô thì lần này, hàng ngũ kiến tạo Porsche đã trau chuốt, đánh bóng và biến nó thành một viên ngọc hoàn mỹ. Porsche Panamera mới dài 5,049 mm (tăng 35 mm), rộng 1,937 mm (tăng 5 mm), cao 1,423 mm (tăng 5 mm), trục cơ sở dài 2,950 mm (tăng 30 mm). Mọi kích tấc của Panamera mới đều hơn một tí nhưng hình ảnh tổng thể của xe lại thon thả mượt, thấp hơn và sport hơn nhờ hàng loạt những phòng ban ngoại thất tái kiến tạo. Nóc mái được vuốt thon thả mượt hơn với phần nóc sau thấp hơn thế hệ trước 2 cm, xóa bỏ hình ảnh lưng gù vống không thực thụ thẩm mỹ cho lắm.

Cường Đô La “dắt” Porsche 911 GT3 RS duy nhất vn về nhà riêng

Dù nóc xe được vuốt sắc sảo hơn, dốc hơn nhưng khoảng trống trên đầu người ngồi sau vẫn không giảm đi nhờ hàng ghế sau cũng được đặt thấp hơn. Cửa kính sau cũng được kéo dài, phối phù hợp với phần vòm bánh xe sau thon thả mượt hơn và phần đuôi thon thả hơn tạo nên một sự liền mạch rất thẩm mỹ. Hai cụm đèn hậu dạng 4 bóng phụ đặc trưng của Porsche được kết nối với nhau bằng một thanh LED mảnh, phối phù hợp với logo PORSCHE dập nổi tạo nên phần đuôi cực kỳ hút mắt và tinh xảo cho Panamera thế hệ mới.

Một số điểm nhấn ngoại thất của Porsche Panamera 4S 2017

Phần đầu xe cũng rất tuyệt vời với hốc hút gió hình chữ A được kiến tạo mở mang sang hai bên, mang lại dung mạo hoàn toàn mới cho Panamera. Đồng thời, một thanh ngang với 2 đèn LED chạy khi trời sáng được gắn bên trên lưới tản nhiệt nhằm nhấn mạnh chiều rộng của xe. Nắp capô được vuốt dốc hơn, hòa nhập chính xác vào 2 vòm bánh xe trước, tạo hiệu ứng uyển chuyển, thon thả mượt và tạo tuyệt vời vận tốc dù xe đang đứng yên. Điểm nhấn tiếp theo ở phần đầu xe là 2 cụm đèn pha bốn bóng phụ – kiến tạo đã trở thành chuẩn mực của Porsche.

Nhìn từ bên hông, Porsche Panamera thực thụ cho tuyệt vời về một chiếc 911 4 cửa với hình trạng đầy tính khí động học và nó còn chiếm hữu một cụ thể vô cùng quan yếu góp phần tạo nên vẻ đẹp của dòng xe 911 huyền thoại. Đó là phần cửa sổ phụ phía sau nay đã kéo dài về phía sau, đồng thời với mặt đất thay vì hướng lên trời như thế hệ trước. Chi tiết tưởng nghe đâu rất nhỏ này đóng góp rất lớn trong việc tạo ra hình trạng đặc trưng của 911 cho Panamera. Mẫu coupe 4 cửa này cũng chiếm hữu tính cá nhân hóa khá cao với 16 tùy chọn lựa màu sơn ngoại thất, 10 tùy chọn lựa la-zăng sport, 15 tùy chọn lựa phối màu phía bên trong

Nhìn từ bên hông, chất 911 biểu đạt rõ ràng ở cửa sổ phụ phía sau

Cửa sổ phụ hướng lên càng làm lộ rõ phần “lưng gù” của Panamera thế hệ trước nhất, phối phù hợp với phần đuôi “thừa mỡ” khiến Panamera đời đầu có ngoại hình phần nào hơi tròn trặn quá mức. Ảnh: Porsche

Nội thất của những chiếc Porsche trong ngày mai

Có thể người chơi chưa biết nhưng Panamera là dòng xe ổn định kiến tạo phía bên trong cho những mẫu xe sinh sản hàng loạt của Porsche, kể cả 911, 718 hay Cayenne, Macan. Panamera thế hệ trước nhất trình làng bảng điều khiển trọng tâm với hằng hà sa số nút bấm lấy ngẫu hứng từ laptop Vertu và Panamera 2017 đã thay thế những nút bấm này bằng một bảng điều khiển chạm màn hình. Điều khác lạ ở đây là khi người chơi bấm nút chạm màn hình của Panamera, nó sẽ nhún mình xuống 1 chút, kèm theo tiếng click. Như vậy, người chơi vẫn nhận được phản đại dươngi vật lý từ những nút chạm màn hình này. Bên cạnh những phím được chạm màn hình hóa, rất nhiều núm xoay, nút bấm còn lại được luôn thể từ nhôm nguyên khối, mang lại cảm giác thanh lịch cấp thiết cho mẫu xe đắt tiền này. Theo Porsche, nút điều khiển chạm màn hình giảm số lượng nút vật lý trên Panamera 2017 đến 40%.

Nội thất Panamera thế hệ mới thực thụ cuốn hút với vẻ đẹp đương đại, luôn thể nghi và thanh lịch. Có lẽ nhiều năm sau, khoang phía bên trong của mẫu coupe 4 cửa này cũng không lạc hậu. Chiếc Panamera 4S mà chúng tôi trải nghiệm có phía bên trong bọc da đen – đỏ cực nổi trội, mọi nơi người chơi chạm vào đều được phủ các-bon, bọc da mềm mại hay phủ kính. Vẫn có một số phòng ban bằng nhựa nhưng đó chỉ là bậu cửa hay phần ốp các trụ xe.

Cụm đồng đại dương 5 vòng tròn truyền thống của Porsche được thay thế bằng 2 màn hình chạm màn hình 7 inch, bọc loanh quanh đồng đại dương tua máy cơ học ở chính giữa. Đồng đại dương tua máy dạng cơ đặt giữa là đặc trưng chẳng thể thiếu của một chiếc Porsche. Một điểm đổi thay hăng hái khác là bệ tì tay trọng tâm nay có hai hộc chứa cốc thay vì chỉ một như thế hệ trước.

Bản độ khủng của Porsche 911 Carrera S 2006 được rao bán với giá 2,65 tỷ đồng

Porsche đã rất khôi lỏi khi chọn lựa biện pháp tích phù hợp màn hình trọng tâm 12,3-inch vào bảng táp lô, tạo nên một thể đồng nhất rất tao nhã và gọn gàng trong khi các đối phương cùng phân khúc có màn hình nhô hẳn lên hoặc tràn gần hết bảng táp lô. Hệ thống thông báo tiêu khiển PCM của Porsche tương thích Apple Carplay và Android Auto, với tính năng định vị và chỉ đường dựa trên dữ liệu của Google. Dàn cửa gió điều hòa cũng được đẩy xuống dưới màn hình, nằm ngay trên cụm điều khiển trọng tâm và có thể tự đóng lại khi xe tắt máy. Hành khách trên xe sẽ điều khiển cửa gió bằng màn hình chạm màn hình phía trên. Cá nhân tôi thấy cách điều khiển này khá lôi cuốn nhưng cửa gió chỉnh cơ vẫn luôn thể dụng và ít gây xao nhãng hơn.

Giao diện màn hình điều khiển cửa gió điều hòa trên Porsche Panamera

Là một chiếc coupe 4 cửa với kiến tạo sport, không khó hiểu khi Porsche Panamera không có khoang sau thực thụ rộng rãi như S-Class hay 7-Series. Tuy nhiên, so sánh như thế là hơi thiếu công bằng vì Panamera có khoang phía bên trong rộng hơn so với Mercedes-benz CLS, BMW 6 Series Gran Coupe hay Audi S7/RS7, những đối phương trực tiếp của mẫu xe Porsche. Người cao 1m8 vẫn ngồi dễ chịu ở hàng ghế sau với toàn vẹn luôn thể nghi: ghế sau chỉnh điện 8 hướng, 3 địa điểm nhớ, điều hòa tự động 4 vùng chủ quyền, bảng điều khiển sau chạm màn hình, tựa tay, cửa hít, rèm che nắng phía sau điều khiển điện, dàn âm thanh BOSE 14 loa, 710 watt, cửa sổ trời toàn cảnh. Nhìn thông thường, hàng ghế sau của Porsche vẫn vô cùng thanh lịch và luôn thể nghi, nếu đối tượng mua hàng chính yếu ngồi hàng ghế sau, có nhẽ version Panamera Executive với trục cơ sở kéo dài 150 mm sẽ ăn nhập hơn.

Dù là một chiếc xe sport nhưng dung tích khoang chứa đồ của Panamera vẫn vô cùng rộng rãi, 500 lít ở trạng thái tiêu chuẩn và lên đến 1.340 lít nếu gập hàng ghế thứ 2. Đây là những con số thường không hiện ra trên xe sport. Thế mới thấy các kỹ sư Porsche thiên tài như thế nào khi tạo ra một chiếc xe sport thực sự nhưng lại không mất đi sự luôn thể dụng hàng ngày. Dung tích bình xăng lên đến 75 lít (chiếc 4S chúng tôi trải nghiệm có tùy chọn lựa bình xăng 90 lít). Theo ban bố của Porsche, version 4S chỉ ngốn 8.2 lít/100 km.

Thiết kế mang đẳng cấp hatchback của Panamera mang đến một khoang hành lý rất rộng rãi và thông với khoang hành khách. Ghế sau có thể gập 40:20:40.

Trải nghiệm vận tốc đậm chất Porsche

Porsche Panamera chiếm hữu dải động cơ hoàn toàn mới, và chiếc Panamera 4S mà tôi trải nghiệm chiếm hữu động cơ V6 tăng áp kép 2.9 lít, cho công suất tối đa 440 sức ngựa, lực mô-men xoắn cực đại 550 Nm đến ngay từ tua máy 1.750 vòng/phút và được duy trì đến vòng tua 5.500 vòng/phút. Lực kéo cực đại đến từ vòng tua thấp khiến bất kỳ khi nào người chơi chạm vào chân ga, chiếc xe luôn chuẩn bị phô diễn sức mạnh. Trải nghiệm thực tiễn cho thấy xe “bốc” nhất ở tua vòng 3.000 vòng/phút đến chạm vạch đỏ.

Chính nhờ động cơ vô cùng mãnh mẽ và sắc bén này, cộng với hệ dẫn động bốn bánh đã khiến Panamera tăng tốc nhanh như những chiếc xe sport 2 cửa thực sự: lên 100 km/h chỉ trong 4.4 giây, nếu xe được thiết bị gói tăng cấp Sport Chrono thì chỉ còn 4.2 giây, đạt vận tốc tối đa 289 km/h. Hệ dẫn động bốn bánh của Panamera 4S cũng rất sáng dạ: trong điều kiện sử dụng thông thường, 90% lực mô-men xoắn được truyền xuống cầu sau, chỉ 10% lên cầu trước để bảo đảm cảm giác lái gần giống với một chiếc Porsche cầu sau. Hệ thống chỉ phân bổ lực với tỷ trọng 50/50 trước sau khi người chơi kích hoạt Launch Control hay tùy điều kiện hoạt động của xe.

Hai động cơ V6 và V8 trên Panamera đều có kiến tạo “hot V”: tức thị các cụm tăng áp được đặt ngay trong lòng động cơ – giữa 2 dãy xi-lanh, giữa chữ V. Thiết kế này giảm khoảng cách từ cổ hủ góp khí thải đến cụm tăng áp, giúp gần như thải trừ hiện tượng trễ tăng áp (turbo lag) và giúp động cơ phản ứng mau lẹ hơn với chân ga, cho trải nghiệm gần với động cơ nạp khí thiên nhiên hơn. Hai động cơ mới của Panamera là lần trước nhất Porsche ứng dụng kiến tạo hot V trên xe của mình.

Porsche 911 Turbo S mui trần 2014 được tân trang dung mạo sau khi về vn

Cầm chiếc chìa khóa tuyệt đẹp được đúc theo hình trạng của Panamera, tôi tiến đến gần con ác thú màu trắng đang ngủ say. Nhè nhẹ mở cửa, trượt vào chiếc ghế lái đặt khá thấp so với mặt đường, tôi nhẹ nhõm đóng cửa hít và khởi đầu cảm nhận chiếc coupe 4 cửa có giá niêm yết hơn 8 tỷ đồng. Các cụ dạy “tiền nào của nấy” cấm có sai, mọi cụ thể trên Panamera 4S đều toát ra vẻ đắt tiền cấp thiết, từ cửa hít, các phòng ban bọc da, ốp kính, ốp các-bon đến các nút bấm chạm màn hình, các nút vật lý bằng nhôm. Thoang thoảng trong khoang phía bên trong là mùi da thơm nhẹ, mùi hương thân thuộc trên mỗi chiếc Porsche. Đưa chìa khóa sang bên trái vô lăng, tôi hơi bất thần khi ở ổ khóa có cắm sẵn 1 núm xoay giống hình chìa khóa. Hóa ra đây là tùy chọn lựa chìa khóa sáng dạ để chủ xe không cần trực tiếp cắm chìa nữa (giá của tùy chọn lựa này là 66,7 triệu đồng). Vậy vì sao Porsche lại sắp xếp ổ chìa khóa ở bên trái vô lăng?