“Tạo ra chiếc xe nhanh, dẻo dai và tốt nhất trong phân khúc”. Câu nói bất hủ của Walter Owen Bentley cứ văng vẳng trong đầu khi tôi yên ngắm chiếc Bentley Mulsanne Speed 2016 màu trắng Glacier White tuyệt đẹp. Chiếc xe này có nhiều kỷ niệm khác lạ đối với tôi. Chính tay tôi lên cấu hình chiếc Mulsanne này để đặt hàng với hãng mẹ ở Crewe, chính tay tôi đi đón nó ở Hoa phượng đỏ Hải Phòng, cũng chính tay tôi ngày ngày lau nó, quyết không để một hạt bụi làm bẩn nước sơn trắng tinh khiết của nó (dù đó là nhiệm vụ của hàng ngũ viên chức bán hàng, không phải của tôi). Cũng chính tôi là người trước tiên chụp một bộ hình đàng hoàng cho chiếc Bentley Mulsanne này. Bộ hình này là lời chia tay tôi dành cho Bentley vietnam trước khi quyết định quay trở lại nghề báo. Đọc đến đây, có nhẽ game thủ cũng hiểu ngày tái ngộ với chiếc xe này là một ngày khác lạ như thế nào đối với tôi.

Có lẽ nhiều game thủ mới biết đến Bentley Mulsanne khi ngày một nhiều đại gia vietnam cthi thoảng hữu hữu cỗ máy siêu sang này, nhưng cái tên Mulsanne đã có tuổi đời 37 năm rồi. Bentley Mulsanne thế hệ trước tiên ra đời năm 1980, đến năm 2010, cái tên Mulsanne được tái sinh và lại một lần nữa trở thành một trong những chiếc siêu sedan thanh lịch và nhanh nhất nhân loại. Khi Bentley Mulsanne lần trước tiên ra đời năm 1980, nó là phát súng mở đầu cho sự phục hưng của Bentley. Đó là sự trở lại với hình ảnh những cỗ máy siêu thanh lịch, mạnh mẽ và dẻo dai của thập niên 20, thay vì chỉ là cái bóng của Rolls-Royce.

Chim Ưng xứ Trung Đông trở thành niềm ngẫu hứng cho Bentley Mulliner

Sự phục hưng của Bentley

Cuối những năm 70 của thế kỷ trước, hội chủ xe Bentley (Bentley Drivers Club) đã viết thư kiến nghị gửi cho David Plastow, chủ toạ hội đồng quản trị tập đoàn Rolls-Royce thời bấy giờ. Họ không muốn hãng xe mình yêu quý bị đồng hóa như vậy. Đáp lại ước muốn của hội chủ xe Bentley, David Plastow đã hẹn sẽ thực hành những giải pháp để tái sinh thương hiệu Bentley.

Năm 1980, Bentley Mulsanne ra đời và dù nó vẫn chỉ là một version hơi dị biệt một tẹo của Rolls-Royce Silver Spirit, ít ra thì tên gọi Mulsanne cũng gợi nhớ lại lịch sử huy hoàng của Bentley tại đường đua Le Mans. Ngay từ lúc mới thành lập hãng, vận tốc và những thắng lợi trên đường đua mới là những nguyên tố đưa tên tuổi Bentley lên đỉnh cao danh vọng chứ không chỉ riêng sự thanh lịch. Từ năm 1924 đến 1930, Bentley là hãng xe cai trị tại đường đua Le Mans với 5 thắng lợi liên tục và Mulsanne là tên của đoạn đường thẳng dài nhất tại đường đua Le Mans. Đoạn Mulsanne này là nơi độc nhất tại tất cả các trường đua chuẩn y xe đua đạt vận tốc tối đa của mình, lẻ tẻ đã có một chiếc xe đua GT đạt 407 km/h tại đoạn thẳng dài đến 6 km này.

Lộ diện Bentley Mulsanne 2017 trước tiên về vietnam

Dù vậy, sự phục hưng của Bentley chỉ thực thụ khởi đầu năm 1982 khi mẫu Mulsanne Turbo ra đời. Mẫu xe siêu sang với biệt danh “Quả hoả tiễn Crewe” có vận tốc tối đa lên đến 225 km/h có thể tăng tốc nhanh hơn một số chiếc Ferrari cùng thời nhưng vẫn giữ nguyên sự thanh lịch tột bậc của Bentley. Những chiếc Bentley lại một lần nữa cthi thoảng hữu hữu thứ tưởng dường như đã biến mất, đó là vận tốc. Năm 1984, Bentley Eight ra đời với lưới tản nhiệt crôm tương tự như xe đua Bentley những năm 20 và có chuỗi hệ thống treo cứng, sport hơn hẳn so với xe Rolls-Royce. Năm 1985 là một mốc son đáng nhớ trong lịch sử Bentley với sự ra đời của dòng Mulsanne Turbo R. Nó không chỉ nhanh hơn, mạnh hơn, thanh lịch hơn Mulsanne Turbo mà còn thực thụ linh hoạt và có cảm giác lái phấn khích.

Bentley Mulsanne Turbo R là trình bày rõ nhất cho thấy lúc đó, Bentley mới là thương hiệu chủ công tại nhà máy đặt tại Pyms Lane, Crewe. Tính đến cuối năm 1989, Bentley đã san bằng doanh số với Rolls-Royce dù chỉ một thập kỷ trước đó, doanh số xe Bentley chỉ cthi thoảng hữu chưa đến 10% số xe xuất xưởng Crewe. Năm 1991, mẫu Continental R ra đời và đây là lần trước tiên kể từ năm 1965, Bentley có một dòng xe biệt lập mà Rolls-Royce không có dòng xe tương ứng. Năm 1994, tròn 10 năm kể từ khi mẫu Mulsanne ra đời, doanh số xe Bentley và Rolls-Royce là 2:1 – cứ 2 chiếc Bentley rời Crewe thì mới có 1 chiếc Rolls-Royce. Sự lấn át của Bentley đối với chính hãng mẹ Rolls-Royce vẫn được duy trì cho đến khi Volkswagen cthi thoảng hữu hữu Bentley, BMW mua Rolls-Royce năm 1998. Vậy là 2 hãng xe sang nức tiếng nhất Anh Quốc đã chia xa sau gần 60 năm hòa nhập.

Hàng thi thoảng Bentley Continental Supersports Convertible “khoe dáng” trên phố Sài Gòn

Bentley Mulsanne Speed – chiếc xe tinh khiết

Đối với nhiều người ái mộ Bentley, Mulsanne mới là đỉnh cao của Bentley và là dòng xe tinh khiết rút cuộc của thương hiệu này. Khi dùng từ tinh khiết, ý tôi là nó vẫn cthi thoảng hữu hữu khuông gầm không có dấu ấn của Volkswagen, được lắp ráp với tiêu chuẩn khe khắt nhất và nhất là vẫn mang trong mình động cơ V8 6.75 lít trứ danh, được lắp ráp tay chân tại Crewe. Khối động cơ V8 6.75 lít của Mulsanne (tên mã L410) cũng là động cơ xe hơi lâu đời nhất còn được sinh sản.

Dòng động cơ này được sinh sản từ năm 1968, được phát hành trực tiếp bởi các kỹ sư Bentley tại Crewe và đây là dòng động cơ có tuổi đời lâu nhất nhân loại, hơn cả động cơ V12 của Lamborghini. Đây là động cơ được tối ưu hóa để tạo ra nhiều lực mô-men xoắn nhất ở tua vòng thấp nhất và mềm mại nhất để đẩy chiếc Mulsanne lướt đi một cách êm ái nhất. Với 537 sức ngựa và 1.100 Nm, đây là một trong những động cơ mạnh nhất nhân loại, chỉ kém Bugatti Chiron và một đôi mẫu hypercar triệu đô khác. Chỉ riêng khối động cơ hạng nặng này cũng đủ để khiến Mulsanne khẳng định thứ hạng đối với phần còn lại. Ở một góc độ nào đó, Bentley Mulsanne còn tinh khiết và nguyên bản hơn Rolls-Royce Phantom, mẫu xe siêu sang được lắp ráp trên khuông gầm BMW sinh sản và cthi thoảng hữu hữu động cơ V12 của BMW.

Thực sự mà nói, tôi không cần phải thể hiện chiếc Bentley Mulsanne nó tròn méo ra sao. Bạn chỉ cần nhìn vào những bức ảnh trong bài và tự đưa ra những cảm nhận của mình. Từng đường nét kiến tạo trên Mulsanne đều gợi nhớ lại lịch sử đầy thăng trầm của Bentley: những đường gân vừa mạnh mẽ lại vừa trang nhã xung quanh thân xe được lấy ngẫu hứng từ Bentley Arnage, cụm 4 đèn điện pha là kiến tạo đặc trưng của Bentley từ xưa đến nay và phân đuôi thon thả mượt là version đương đại của phần đuôi chiếc Brooklands.

Nếu xem xét, game thủ sẽ thấy lưới tản nhiệt của Bentley Mulsanne Speed được chế tạo từ thép không gỉ. Theo tôi được biết thì hiện thời chỉ còn đúng Bentley Mulsanne và các mẫu xe của Rolls-Royce có lưới tản nhiệt bằng kim khí, các mẫu xe khác đều có phòng ban này bằng nhựa nhằm kiệm ước phí tổn sinh sản và dễ dãi đạt các tiêu chuẩn bình yên hơn. Bentley Mulsanne là mẫu xe trước tiên có lưới tản nhiệt thép không gỉ được mạ đen bóng. Khi đối tượng mua hàng trước tiên đưa ra đề nghị này, các nghệ nhân thuộc phòng ban cá nhân hóa Mulliner của Bentley phải tự tạo ra quy trình mạ đen thép để dịch vụ đối tượng mua hàng đó, dễ chơi vì quy trình khác lạ này chưa từng sinh ra lúc trước. Chưa hết, ngay cả lớp sơn có độ bóng và độ sâu hoàn hảo của Mulsanne cũng cần đến quy trình sơn gồm 120 công đoạn nhỏ, riêng công đoạn đánh bóng bằng tay đã tốn đến 12 giờ công.

Một số điểm nhấn về ngoại thất

So với version thường, Mulsanne Speed có những điểm nhấn ngoại thất khác lạ như sau: lưới tản nhiệt mạ đen, chóa đèn pha sơn đen, vành 21 inch cắt vát xoàn, đánh bóng tay chân, đèn hậu sau phủ đen, logo Speed bên khuông và chụp ống xả có khía rãnh. Mulsanne là dòng xe độc nhất của Bentley mang trên nắp capô biểu trưng chữ B có cánh thẳng đứng bằng thép không gỉ. Điều đó nhằm khẳng định địa điểm cao cấp nhất của Mulsanne. Logo này có thể tự thụt xuống nếu có ngoại lực ảnh hưởng vào nó. Logo ở đuôi xe vẫn là dạng phẳng thân thuộc. Có một điều lôi cuốn là logo Bentley dạng phẳng có số lông vũ 2 bên cánh không đều nhau: cánh trái 10 lông, cánh phải 11 lông. Bentley cố tình tạo ra sự không đối xứng này để chặn lại việc mạo logo. Riêng biểu trưng đứng của Mulsanne thì 2 bên cánh lại có đều 20 lông vũ.

Nội thất xa hoa như những căn vi la cũ rích tại Vương quốc Anh

Bắt gặp gỡ Bentley Continental GT chạy thử với đèn hậu giống EXP10

Nội thất là nơi Bentley Mulsanne biểu lộ sự thanh lịch tột cùng một cách rõ ràng nhất. Bước vào bên trong chiếc Mulsanne, game thủ sẽ nhận thấy 1 vòng tròn gỗ xung quanh cabin: chạy từ táp lô đến cửa xe đến phần ghế sau. Mọi họa tiết trên từng tấm gỗ được kiến tạo đối xứng từ trái sang phải giống như 2 trang của 1 cuốn sách, tạo nên vẻ đẹp hoàn mỹ vốn chỉ sống sót trên những chiếc xe đắt tiền nhất. Nói đến Bentley là ta phải nhắc đến gỗ và da, vững chắc là vậy.

Gỗ dùng để ốp phía bên trong xe Bentley Mulsanne được lấy ở phần gốc cây có đường kính lớn nhất (root ball), phần có chất lượng, độ hiếm và hoa văn tốt nhất của nhiều loại cây khác nhau, nức tiếng nhất là gỗ óc chó. Bentley cho biết 75% đối tượng mua hàng tuyển lựa loại gỗ truyền thống này.

Ra mắt Bentley Continental GT Black Speed nhân ngày thành lập showroom mới ở Kuala Lumpur

Tất cả các loại gỗ quý mà Bentley sử dụng đều được trồng và chăm chút hoàn toàn thiên nhiên. Vào mùa lá rụng, toàn cục lá sẽ được bón ngay tại những gốc cây, mỗi cây gỗ khi đủ tuổi vỡ hoang (trung bình khoảng 200 năm) người ta lại tiếp tục trồng tiếp những cây con mới cùng loại vào đúng địa điểm đó. Gỗ ốp được cắt mỏng manh có độ dày 0,6mm do nhà cung cấp Italia tuyển lựa chọn sơ bộ. Bằng quá trình tuyển lựa nghiêm nhặt, các nghệ nhân chế tạo gỗ của Bentley chỉ tuyển lựa theo tỷ trọng từ 30-35 mét vuông cho mỗi lô hàng 72.000 mét vuông gỗ.

Một chiếc Bentley Mulsanne cần đến 24 bộ gỗ ốp với đủ kích tấc khác nhau, các bộ gỗ ốp này phải có hoa văn tương đồng và được ốp đối xứng từ trái qua phải một cách hoàn mỹ. Sự đối xứng trái phải của các tấm gỗ là một trong những nét khác lạ của phía bên trong Bentley Mulsanne, kiểu làm phía bên trong như vậy được gọi là “book-matching”. Sau khi tuyển lựa gỗ ốp, các nghệ nhân sử dụng laser để cắt gỗ thành những tấm ốp sau đó phủ 5 lần sơn mài rồi đánh bóng và uốn theo các khu vực ốp gỗ trên xe, có tổng cộng 40 miếng gỗ ốp trên 1 chiếc Mulsanne, tính cả tùy lựa chọn bàn làm việc bằng gỗ. Chỉ riêng việc đánh bóng để hoàn thành tấm ốp cũng cần đến 72 giờ công của những nghệ nhân gỗ lão luyện nhất. Từng miếng gỗ được phủ sơn mài và đánh bóng kỹ đến mức các vân gỗ hiện lên vô cùng chân thực và rất có chiều sâu. Hơi nuối tiếc là cửa xe chiếc Mulsanne Speed được ốp các-bon thay vì gỗ với những họa tiết tuyệt đẹp.

Cần đến 499 giờ công để hoàn thành một chiếc Bentley Mulsanne

Nội thất xe Bentley được bọc da hoàn toàn mà không sử dụng bất kỳ một nguyên liệu nào khác. Trung bình mỗi chiếc xe dòng Continental người ta phải cần 12 bộ da bò hoàn chỉnh cùng 250 miếng da lẻ trong khi đó với Mulsanne số lượng cấp thiết là 17 bộ da hoàn chỉnh và 400 miếng lẻ. Các nghệ nhân cần đến 200 giờ chỉ để bọc da khoang phía bên trong Mulsanne. Da bò được sử dụng để bọc phía bên trong xe Bentley cốt tử là da bò thuần Âu và là da bò đực được chăn thả tự do tại các cao nguyên ở Tây Đức, nơi có môi trường rộng và khí hậu lạnh để hạn chế vết côn trùng đốt, cũng như vết xước trên da do hàng rào thép.