Mitsubishi Outlander hoàn toàn mới là một mẫu xe quan yếu, mở ra một trang sử mới cho cả Mitsubishi toàn cầu và Mitsubishi vn. Ở trong nước, Outlander được xem là màn bắt đầu hoàn hảo của Mitsubishi sau bước ngoặt đổi tên từ Vina Star Motors thành Mitsubishi Motors vn (MMV) và tăng tỉ lệ góp vốn lên 82%, khẳng định cam kết phát hành lâu dài tại hoạt động mua bán vn.

Phân khúc SUV trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng ở vn hiện đang cực kỳ sôi động với Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail hay các thây mặt Hàn Quốc như Kia Sportage, Hyundai Tucson. Với lợi thế nhập cảng nguyên chiếc từ Nhật Bản và mức giá version thấp nhất chỉ từ 975 triệu đồng, liệu Mitsubishi Outlander có phải là một tuyển lựa đáng cân nhắc?

Mitsubishi sẽ vén màn Outlander Sport 2018 tại Triển lãm New York

Cuối bốn tuần 8 năm ngoái, mẫu xe này đã có màn chào sân đầy hoàn hảo tại trường đua Happy Land. Những cung đường offroad tại trường đua này đã giúp mẫu CUV Nhật Bản phô diễn hệ dẫn động 4 bánh S-AWC nức danh. Mới đây, nhóm phóng viên chúng tôi đã có dịp trải nghiệm Mitsubishi Outlander version cao cấp nhất một cách thực thụ kỹ càng. Hơn 300 cây số đồng hành cùng mẫu xe này là đủ để khẳng định rằng đây là một trong những chiếc crossover sáng giá nhất phân khúc.

Tại vn, Mitsubishi Outlander có tổng cộng 3 version, bản 2.0 CVT STD thấp nhất có giá 975 triệu đồng, bản 2.0 CVT có giá 1.123 triệu đồng và bản 2.4 CVT là 1.275 triệu đồng. Phiên bản 2.4 CVT là bản độc nhất thiết bị hàng ghế thứ 3. Khá đáng nhớ tiếc động cơ V6 không được phân chia tại vn vì mức thuế tiêu thụ dị biệt đối với động cơ 3.0 là quá cao.

Cụ thể sự dị biệt về các thiết bị của 3 version này:

Ngoại thất đầy mạnh mẽ và hoàn hảo

“Cái đẹp nằm trong mắt kẻ tình si”, quan niệm xấu đẹp của mỗi người là khác nhau nên thật khó để khẳng định đâu là mẫu xe đẹp nhất phân khúc. Có người thích kiểu dáng thực dụng chủ nghĩa của Honda CR-V, có người thích sự gọn gàng của Mazda CX-5 nhưng vững chắc Mitsubishi Outlander mới là mẫu xe nổi trội nhất trên đường phố. Tôi chẳng thể đếm hết những cặp mắt hướng về chiếc xe tôi đang lái mỗi khi dừng đèn đỏ. Mitsubishi Outlander quá dị biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc, và dị biệt với cả chính version trước nhờ tiếng nói kiến tạo Dynamic Shield.

Trước đây, nhiều chuyên gia kiến tạo cho rằng có một sự mung lung về hình ảnh thương hiệu của Mitsubishi: người tiêu xài nhường nhịn như thường thể nhớ đến một cụ thể kiến tạo hay một dạng hình nào biểu trưng cho hãng xe Nhật. Một hãng xe không gây được sự hoàn hảo trong lòng phần đông người tiêu xài thì khó có thể phát hành mạnh mẽ. Ngôn ngữ kiến tạo Dynamic Shield đã gạt bỏ sự lập lờ đó và Outlander là mẫu xe trước nhất được vận dụng tiếng nói kiến tạo đầy táo tợn và hoàn hảo này.

Người đứng sau Dynamic Shield là ông Tsunehiro Kunimoto, Tổng giám đốc kiến tạo toàn cầu của Mitsubishi, người đã có 40 năm làm việc tại Nissan. Theo ông, Dynamic Shield không chỉ được thể hiện ở vẻ ngoài mặt đầy trẻ trung, sport (Dynamic) mà đó còn là lời khẳng định bảo vệ an ninh tuyệt đối cho hành khách trong xe. Đó là lý do tại sao Mitsubishi dùng từ Khiên (Shield) mà không phải thứ gì khác. Năng động và an ninh là hai nguyên tố quan yếu nhất để tạo nên hình ảnh của mọi chiếc xe Mitsubishi.

Với tiếng nói kiến tạo mới, Outlander thực thụ lột xác so với thế hệ trước. Phần đầu xe hoàn hảo hơn cả với cụm đèn pha dạng LED 4 gương cầu (bản tiêu chuẩn dùng bóng halogen) và dải đèn LED chạy khi trời sáng nhan sắc sảo, nằm gọn trong các thanh mạ crôm đầy kiểu cách, tạo nên một chữ X bao trọn đầu xe. Mặt ca lăng bao gồm 2 thanh mạ crôm to bản xung quanh logo Mitsubishi và cục bộ khoảng trống còn lại được bọc nhựa đen cũng góp phần tạo nên một khuân mặt đầy cá tính và oai vệ cho Outlander.

“Hàng hiếm” Mitsubishi Lancer Evolution hình thành trên đường phố Sài Gòn

Outlander có kích tấc tổng thể (dài x rộng x cao) 4.695 x 1.810 x 1.680 mm, thuộc hàng lớn nhất phân khúc. Nhìn từ bên hông, đường gân nhan sắc lẹm chạy dọc thân xe, kết nối 2 cụm đèn trước sau và thanh nẹp crôm ở phần thân dưới càng góp phần tạo hoàn hảo thị giác về chiều dài hoàn hảo của Outlander. Chưa hết, mui xe còn được sắp xếp hai thanh gá nóc màu bạc kết nối kính chắn gió trước và kính hậu, góp phần tôn lên kiểu dáng trẻ trung của Outlander.

Phần đuôi xe khá vuông vức và thú vị ánh nhìn nhờ hai cụm đèn hậu full LED gồm các dải đèn LED to bản khiến mẫu xe của Mitsubishi thêm phần quý phái. Chi tiết này tựa như kiến tạo của các mẫu xe châu Âu cao cấp và khiến Outlander thực thụ nổi trội vì các kẻ thù hồ hết đều sử dụng đèn halogen hoặc chỉ có dải đèn LED rất mảnh.

Tấm cản sau dày dặn, được sơn sáng màu và tấm lướt gió đặt cao tích phù hợp đèn báo phanh dạng LED cùng bộ la-zăng 18 inch 2 tông màu là các cụ thể rút cục tạo nên vẻ ngoài mặt rất bảnh bao, đứng đắn nhưng đầy trẻ trung cho Mitsubishi Outlander.

Nội thất cải tiến vượt bậc so với thế hệ cũ

Nội thất Outlander vẫn được kiến tạo theo hơi hám dễ chơi và có chút gì đó cổ đại, hơi ăn chắc mặc bền đậm chất xe Nhật. Thiết kế tổng thể phía bên trong không khác nhiều so với version 2015 nhưng nguyên liệu gia công của Outlander thế hệ mới đã được cải thiện so với version trước đó. Nội thất xe được phối 2 tông màu đen và be khá quý phái với màu be là chủ yếu, tạo nên một môi trường đầm ấm, rộng rãi.

Chất lượng nguyên liệu phía bên trong của Outlander thuộc hàng tốt nhất phân khúc với da ghế, da ốp táp pi khá mềm mại và mịn màng. Bên cạnh đó, Mitsubishi còn sắp xếp một tấm nhựa tối màu với vân sọc chạy ngang bảng táp lô và cửa xe, mang đến nét đương đại và cá tính cho Outlander. Bộ phận này nhìn “đàng hoàng” và phù hợp mắt hơn nhiều so với tấm nhựa giả gỗ trên version trước.

Outlander còn chiếm hữu những thiết bị cao cấp khác mà nhiều kẻ thù phân khúc không có bao gồm phanh tay điện tử, cách thức trợ thời giữ phanh Auto Hold, chuỗi hệ thống sưởi hàng ghế trước, cửa sổ trời điều khiển điện, sưởi gương chiếu hậu, sưởi kính sau, đèn pha + gạt mưa tự động, điều hòa tự động 2 vùng, cửa sau đóng mở điện bằng chìa khóa sáng ý v.v…

Không chỉ chiếm hữu nhiều tính năng luôn tiện ích mà Outlander còn chiếm hữu khoang phía bên trong rất rộng rãi và đa dụng với 3 hàng ghế linh hoạt. Tuy là xe crossover 5+2 nhưng hàng ghế thứ 3 của Outlander vẫn tương đối rộng rãi, đủ để cho trẻ em ngồi dễ chịu hoặc người lớn ngồi trợ thời trong những chuyến đi ngắn. Hàng ghế thứ 2 có thể ghé lưng ghế, gập 40:20:40, có thể đẩy lên đến 25cm để nhường nhịn quy mô cho hàng ghế thứ 3.

Đây là sự luôn tiện dụng rất đáng giá vì nhiều kẻ thù trong phân khúc không có hàng ghế thứ 3 và có hàng ghế thứ 2 không ghé lưng ghế được. Lúc cấp thiết, các ghế có thể gập phẳng từng phần hay cục bộ, tạo nên môi trường chở đồ đoàn vô cùng bổ ích với tổng thể tích khoang chứa đồ lên đến 1.792 lít khi gập cả 2 hàng ghế.

Nhìn tầm thường, mọi cụ thể phía bên trong của Mitsubisi Outlander có độ khít hoàn hảo, các phòng ban nhựa không có tiếng ọp ẹp, cho thấy chất lượng lắp ráp rất tốt.

Về mặt thiết bị an ninh, Outlander xứng đáng là một trong những cỗ máy an ninh nhất phân khúc crossover cỡ vừa với 5 năm liên tục đạt chứng thực an ninh IIHS Top Safety Pick+ và luôn được bình lựa chọn là 1 trong 10 chiếc crossover an ninh nhất. Xe chiếm hữu khuông gầm RISE an ninh tối đa với các vùng mềm chủ động, 7 túi khí an ninh, chuỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cân bằng điện tử ASC, Phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh nguy cấp BA, Hệ thống xuất phát ngang dốc HAS, tính năng kiểm soát hành trình, camera lùi và Hệ thống kiểm soát chân ga khi phanh. Tất nhiên, version tiêu chuẩn sẽ không chiếm hữu toàn diện những tính năng trên.