xehay-MercedesBenz-GLE400-4Matic-24.jpg

[Đánh giá xe] Mercedes-Benz GLE400 4MATIC 2016 – Lịch lãm và bụi bặm

Ngoại thất đậm chất Sensual Purity

Ngôn ngữ kiến tạo “Sự trong sáng gợi cảm” khởi nguồn từ S-Class thế hệ mới và đã dần hiện ra trên hồ hết dòng xe của Mercedes-Benz. Điểm đặc trưng của tiếng nói kiến tạo này là những đường nét tổng thể uyển chuyển, mềm mại và đúng như cái tên của nó, gợi cảm hơn.

GLE là dòng SUV thứ hai nhận được sự đổi thay ngoại thất theo tiếng nói kiến tạo Sensual Purity sau đàn anh GLS. Trên thực tiễn, GLE bản chất là version facelift của dòng ML-Class chứ không được tạo ra mới hoàn toàn. Đây là một phần trong kế hoạch đặt lại tên gọi cho những mẫu SUV của Mercedes-Benz nhằm tạo nên sự nhất quán về thứ hạng và tạo nên sự tương đồng với các dòng sedan: GLS, GLE, GLC tương đương với S-Class, E-Class và C-Class.

GLE400 có chiều dài 4.819, rộng 1.935 và cao 1.796 (mm), chiều dài cơ sở 2.915mm. Mẫu SUV này có ngoại hình đầy hoàn hảo với những đường nét cơ bắp và mạnh mẽ. Dù chiếm hữu “gen” kiến tạo của S-Class, dòng GLE vẫn giữ được dạng hình tổng thể vuông vức và hào phóng, thực thụ dị biệt so với dòng GLS và GLC. Nắp capô vẫn chiếm hữu những đường gờ dập nổi mạnh mẽ và có độ dốc về phía trước lớn hơn so với ML-Class, tạo hoàn hảo sport và hiện đại hơn.

Phần lưới tản nhiệt được làm mới với logo sao ba cánh to bản ở giữa, kẹp giữa bởi hai thanh crôm to bản – điểm đặc trưng của những mẫu xe gầm cao của Mercedes-Benz. Điểm nhấn ở phần đầu xe còn là chuỗi hệ thống đèn full-LED sáng dạ, có thể đổi thay góc chiếu theo hướng đánh lái. Bên dưới phần cản và các hốc hút gió cũng được làm vạm vỡ lẽ hơn và rất cứng cáp.

Nhìn từ bên hông, Mercedes-Benz GLE400 có phần nóc thon mượt hơn nhiều so với ML-Class và hai đường gần bên hông đậm nét và rất mạnh mẽ. Phần đuôi xe cũng được cải cách với 2 cụm đèn hậu dạng LED và ống xả đôi mạ crôm sport. Điểm nhấn rốt cuộc về mặt ngoại thất là bộ la-zăng 19 inch 5 chấu chữ V tạo hiệu ứng ánh sáng bắt mắt.

Âm thanh của sự tĩnh yên

Tôi nhè nhẹ khép cánh cửa của GLE với một lực vừa đủ để chuỗi hệ thống hít cửa hoạt động. Cánh cửa khép chặt lại với 1 tiếng click rất nhẹ và quả đât ồn ã bên ngoài nghe đâu tan biến. Thực sự, cửa hít là một cụ thể nhỏ nhưng lại có hiệu quả khá lớn nhằm khẳng định thuộc tính thanh lịch của một chiếc xe sang, nhất là ở tầm giá trên 3 tỷ VNĐ. Khả năng cách âm của Mercedes-Benz GLE400 thực thụ hoàn hảo, thậm chí ở vận tốc 120 km/h, những tiếng ồn bởi gió, tiếng lốp dội mặt đường và âm thanh của chuỗi hệ thống truyền động được kiểm soát rất tốt.

Nếu có một điều Mercedes-Benz luôn làm tốt hơn kẻ thù cùng phân khúc thì đó là sự thanh lịch của khoang cabin. Chiếc GLE400 2016 mà chúng tôi trải nghiệm cũng duy trì truyền thống đó với một khoang phía bên trong ngập tràn sự yên ấm và thẩm mỹ với những nguyên liệu cao cấp như da cao cấp và gỗ thật. Chiếc xe mà chúng tôi trải nghiệm được phối màu da nâu – be tuyệt đẹp, đối tượng mua hàng có thể tuyển lựa nhiều màu khác nhau để ăn nhập với cá tính của mình. Mercedes-Benz thiết bị rất nhiều nhân tiện ích đương đại cho GLE, có thể kể tới chuỗi hệ thống sưởi và thông gió cho hàng ghế trước, chuỗi hệ thống thông báo tiêu khiển với màn hình 8 inch, vô lăng 3 chấu sport, chuỗi hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon Logic 7 thiết bị 14 loa có tổng công suất 830 Watt v.v. Ở thiết lập tiêu chuẩn, chuỗi hệ thống âm thanh này hơi thiếu âm trầm một tẹo nhưng chỉ với một tẹo tinh chỉnh, đôi tai khá khó tính khó nết của tôi đã cảm thấy thỏa mãn.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy phía bên trong của GLE chưa thực thụ thuyết phục và tương xứng với kỳ vọng của mình: nhựa hiện ra khá nhiều trong cabin, đáng thuyệt vọng nhất là địa điểm xung vòng quanh cụm điều khiển điều hòa cho hàng ghế sau. Các núm xoay chọn lựa hình thức lái và điều hướng, điều hòa cũng bằng nhựa, chưa tạo được cảm giác thanh lịch mỗi khi game thủ chạm vào chúng. Nhưng bù lại, vô lăng GLE có kích tấc rất vừa vặn vẹo và được bọc da vô cùng mềm mại, đem tới cảm giác cầm nắm rất “đã”. Màn hình trọng tâm 8 inch chạy giao diện COMMAND khá mềm mại có độ nét, độ mượt khá tốt, dù tôi liên tục chạm tay vào màn hình và cảm thấy hụt hẫng khi đó không phải là màn hình chạm màn hình. Có lẽ màn hình hoàn hảo của Volvo XC90 đã “làm hư” tôi, và bất kể chiếc xe nào không có màn hình chạm màn hình tốt như nó cũng sẽ nhận 1 điểm trừ từ tôi. Nhìn phổ biến, phía bên trong chiếc GLE vẫn rất thanh lịch và ăn nhập với nhóm đối tượng mua hàng truyền thống của Mercedes-Benz. Tuy nhiên, Volvo XC90 mới là mẫu xe có khoang phía bên trong hoàn hảo, tao nhã và dị biệt nhất phân khúc.

Về mặt an ninh, Mercedes-Benz GLE400 chiếm hữu toàn vẹn chuỗi hệ thống an ninh danh tiếng của hãng xe Đức, bao gồm chuỗi hệ thống hỗ trợ dự phòng va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA PLUS), giúp người lái chặn lại hoàn toàn hoặc giảm thiểu hệ quả của việc va chạm với xe phía trước nhờ vào tác dụng hỗ trợ tự động giảm tốc.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng đáng giá khác như Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Parking Assist tích thích hợp PARKTRONIC rà tìm nơi đỗ xe ăn nhập; tự động xoay vô-lăng và chỉnh phanh để đưa xe vào chỗ đỗ (cả khi muốn đỗ xe đồng thời hoặc vuông góc); cảnh báo mất tụ họp ATTENTION ASSIST; tự động bảo vệ PRE-SAFE phối thích hợp tối đa các tính năng an ninh trong trường thích hợp nguy cấp; chống bó cứng phanh ABS; hỗ trợ lực phanh nguy cấp BAS; chống trượt khi tăng tốc ASR; định hình thân tàu điện tử ESP; kiểm soát lực kéo điện tử cho hệ dẫn động 4 bánh 4ETS; hỗ trợ xuống dốc DSR; phanh ADAPTIVE hỗ trợ dừng xe (HOLD) và phát xuất ngang dốc (Hill-Start Assist), camera lùi độ phân giải cao và camera 360 độ.

Động cơ và tài năng vận hành như đợi mong

GLE400 4MATIC chiếm hữu động cơ V6 tăng áp kép cho công suất tối đa 333 sức ngựa, lực mô-men xoắn 480 Nm. Khối động cơ này thực thụ là một điểm sáng của Mercedes-Benz GLE400: nó chiếm hữu kĩ nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, van nạp/xả biến thiên và được tinh chỉnh để ưu tiên việc chạy ở vận tốc vòng tua thấp để tùng tiệm nhiên liệu. Động cơ hoạt động với tỷ số nén 10.5:1, khá cao đối với một động cơ tăng áp.

Chi tiết GLE 400 4Matic giá 3,849 tỷ đồng trong sự kiện Mercedes Benz Fascination 2016

Sự tùng tiệm nhiên liệu và êm ái chỉ hiện ra khi game thủ chạy với hình thức Comfort. Chuyển sang hình thức Sport, khối động cơ V6 như bừng thức giấc, trở thành hoạt náo hơn hẳn và chuẩn bị phục vụ mọi chuyển động chân ga của người lái. Đạp lút chân ga và game thủ sẽ cảm thấy bất thần khi cỗ máy nặng hơn 2.2 tấn này vọt đi không chút lừ đừ. Hai cụm tăng áp hoạt động ngay từ tua vòng khá thấp, giúp động cơ đạt lực kéo tối đa 480 Nm ngay tại vòng tua máy 1.600 vòng/phút và duy trì lực tới 4.000 vòng/phút. Chính lực kéo tối đa ở một dải vòng tua rất rộng như vậy khiến game thủ rất ít khi cảm thấy GLE400 hụt hơi hay không đạt được tài năng tăng tốc như mong muốn.

Bên cạnh khối động cơ mạnh mẽ, hộp số 7 cấp 7G-Tronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì khiến trải nghiệm vận tốc với GLE400 thực thụ thỏa mãn. Hộp số chuyển số rất mềm mại và gần như chơi thể cảm nhận. Nếu cấp thiết game thủ cũng có thể thực hành việc xin và vượt xe trên cao tốc thuận lợi với hành động khẽ đạp chân ga dù cho game thủ đang chạy ở cấp số nào.

Mercedes-Benz GLE400 cần 6,1 giây để đạt vận tốc 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 212 km/h. Khi đối mặt với những khúc cua, GLE400 cũng đoạt được thuận lợi với sự linh hoạt khá hoàn hảo. Tuy nhiên, Mercedes-Benz GLE400 không mang quá nhiều gen sport để có thể cạnh tranh trực tiếp với BMW X5 ở tiêu chí này. Đây là tuyển lựa khôn ngoan của hãng xe có trụ sở tại Stuttgart: họ tụ họp vào thế mạnh của mình: sự thanh lịch, sự dễ chịu của hành khách bên trong để mang lại trải nghiệm mà đối tượng mua hàng Mercedes đợi mong. Khi so sánh với Audi Q7, GLE400 cũng thua thiệt tí chút về hiệu năng sport nhưng chiếc SUV của Mercedes-Benz lại là một mẫu xe gia đình tốt hơn với sự dễ chịu vượt trội ở hàng ghế sau và khoang chứa đồ vô cùng rộng rãi, lên tới 1076 lít. GLE400 cũng là chiếc xe êm ái nhất với chuỗi hệ thống treo thích nghi có tài năng xử lý khuyết thiếu mặt đường rất tốt.

Mercedes-Benz có tài năng hoạt động rất thuyết phục trong không gian thành thị và trên cao tốc nhưng nếu không thử nghiệm một tẹo off-road với mẫu xe này, chúng tôi vẫn chưa thỏa mãn. GLE400 với hệ dẫn động 4 bánh sáng dạ và động cơ V6 mạnh mẽ có tài năng off-road khá đáng kể và game thủ có thể chọn lựa gói thiết bị Off-road Package để tận dụng tối đa tài năng vượt địa hình của mẫu SUV này.

Thử thách trước hết mà chúng tôi dành cho GLE400 là leo lên ngọn đèn hồ Vũng Tàu để ngắm thành thị hồ này từ trên cao. Đường lên đèn hồ khá dốc, hẹp, khấp khểnh và nhiều đá dăm, chúng tôi chỉ thấy người dân nơi đây đi xe máy lên ngắm cảnh chứ rất ít ai đủ tài năng để leo lên đèn hồ với một mẫu SUV hạng sang. Tất nhiên, Mercedes-Benz GLE đoạt được thách thức này “ngon ơ”.

Cận cảnh Mercedes-Benz GLE Coupé tại vietnam giá từ 3,599 tỷ đồng

Ngày hôm sau, chúng tôi hướng tới Hồ Tràm để trải nghiệm tài năng đoạt được địa hình cát của Mercedes-Benz GLE400. Quả thực, chúng tôi phải lên rừng, xuống hồ thì mới mày mò trọn vẹn tài năng vận hành hoàn hảo của chiếc SUV này. Những chuỗi hệ thống điện tử sáng dạ và động cơ mạnh mẽ của GLE400 giúp chúng tôi dễ chịu “quẩy” trên cát nhũn nhặn mà không sợ bị sa lầy. Dù hình thức off-road chuẩn y xe trượt dễ chịu trên cát nhưng khi xuất phát nhựa, GLE400 lại trở thành an ninh hơi thái quá vì chuỗi hệ thống thăng bằng điện tử can thiệp ngay tức thì khi có dấu hiệu trượt bánh. Tất nhiên, chỉ chúng tôi mới cảm thấy sự an ninh đó là hơi thừa mứa còn với những đối tượng mua hàng chiếm hữu xe GLE, đó là sự an ninh khẳng định giá trị thương hiệu Mercedes-Benz.

Với giá niêm yết từ 3,3 tới 4 tỷ đồng, Mercedes-Benz GLE-Class nằm cùng phân khúc với BMW X5, Audi Q7, Lexus RX350, Volvo XC90 và Infiniti QX60. Mỗi cái tên trên đều có sức quyến rũ riêng và những đối tượng đối tượng mua hàng riêng. Mercedes-Benz GLE-Class là tuyển lựa tối ưu cho những đối tượng mua hàng đang tìm kiếm một chiếc xe gia đình 5 chỗ có giá trị thương hiệu cao, hiệu năng thỏa mãn và sự thanh lịch đã được khẳng định.

Vĩ Phạm (tuoitrethudo)